Chủ Nhật, 3 tháng 9, 2017

SUY NIỆM LỜI CHÚA NGÀY THỨ HAI TUẦN XXII TN 4.9.2017: Lc 4, 16-30


“NGƯỜI SAI TÔI ĐI RAO GIẢNG TIN MỪNG CHO NGƯỜI NGHÈO KHÓ… KHÔNG MỘT TIÊN TRI NÀO ĐƯỢC ĐÓN TIẾP TẠI QUÊ HƯƠNG MÌNH”.
BÀI ĐỌC I: 1 Tx 4, 13-17
“Nhờ Đức Giêsu, Thiên Chúa sẽ đem những người đã chết đến làm một với Người”.
Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Thêxalônica.
Anh em thân mến, chúng tôi chẳng muốn để anh em không biết gì về số phận những người đã an nghỉ, để anh em khỏi buồn phiền như những người khác, là những kẻ không có niềm hy vọng. Vì nếu chúng ta tin Đức Giêsu đã chết và đã sống lại, thì cũng vậy, những người đã chết nhờ Đức Giêsu, Thiên Chúa sẽ đem họ đến làm một với Người.
Bởi vậy, chúng tôi dựa vào lời Chúa để nói cùng anh em điều này: chúng ta, những kẻ đang sống, những kẻ còn sót lại khi Chúa đến, thì chúng ta không đi trước những người đã an nghỉ. Vì khi nghe lệnh và tiếng Tổng lãnh Thiên thần, và tiếng loa Thiên Chúa, thì chính Chúa từ trời ngự xuống, và những người đã chết trong Đức Kitô sẽ sống lại trước hết, rồi đến chúng ta, những kẻ đang sống, những kẻ còn sống sót, chúng ta sẽ được nhắc lên cùng với họ trên các tầng mây, đi đón Đức Kitô trên không trung, và như vậy, chúng ta sẽ được ở cùng Chúa luôn mãi.
Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 95, 1 và 3. 4-5. 11-12. 13
Đáp: Chúa ngự tới cai quản địa cầu (c. 13ab).
1) Hãy ca mừng Thiên Chúa bài ca mới, hãy ca mừng Thiên Chúa, hỡi toàn thể địa cầu. Hãy tường thuật vinh quang Chúa giữa chư dân, và phép lạ Người ở nơi vạn quốc. – Đáp.
2) Vì Thiên Chúa, Người hùng vĩ và rất đáng ngợi khen, Người khả úy hơn mọi bậc chúa tể. Vì mọi chúa tể của chư dân là hư ảo, nhưng Thiên Chúa đã tác tạo trời xanh. – Đáp.
3) Trời xanh hãy vui mừng và địa cầu hãy hân hoan, biển khơi và muôn vật trong đó hãy reo lên, đồng nội và muôn loài trong đó hãy mừng vui. Các rừng cây hãy vui tươi hớn hở. – Đáp.
4) Trước nhan Thiên Chúa: vì Người ngự tới, vì Người ngự tới cai quản địa cầu. Người sẽ cai quản địa cầu cách công minh và chư dân cách chân thành. – Đáp.
ALLELUIA: Tv 110, 8ab
Alleluia, alleluia! – Lạy Chúa, mọi giới răn Chúa được lập ra cho tới muôn đời. – Alleluia.
BÀI TIN MỪNG: Lc 4, 16-30
“Người sai tôi đi rao giảng Tin Mừng cho người nghèo khó… Không một tiên tri nào được đón tiếp tại quê hương mình”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu trở về Nadarét, nơi Người sinh trưởng, và theo thói quen của Người, thì ngày Sabbat, Người vào hội đường. Người đứng dậy để đọc sách. Người ta trao cho Người sách tiên tri Isaia. Mở sách ra, Người gặp ngay đoạn chép rằng: “Thánh Thần Chúa ngự trên tôi, vì Ngài xức dầu cho tôi, sai tôi đi rao giảng Tin Mừng cho người nghèo khó, thuyên chữa những tâm hồn sám hối, loan truyền sự giải thoát cho kẻ bị giam cầm, cho người mù được trông thấy, trả tự do cho những kẻ bị áp bức, công bố năm hồng ân và ngày khen thưởng”.
Người gấp sách lại, trao cho thừa tác viên, và ngồi xuống. Mọi người trong hội đường đều chăm chú nhìn Người. Người bắt đầu nói với họ: “Hôm nay ứng nghiệm đoạn Kinh Thánh mà tai các ngươi vừa nghe”. Mọi người đều làm chứng cho Người và thán phục Người về những lời từ miệng Người thốt ra, và họ nói: “Người này không phải là con ông Giuse sao?”
Và Người nói với họ: “Hẳn các ngươi sắp nói cho Ta nghe câu ngạn ngữ này: ‘Hỡi thầy thuốc, hãy chữa lấy chính mình'; ‘điều chúng tôi nghe xảy ra ở Capharnaum, ông hãy làm như vậy tại quê hương ông’ “. Người nói tiếp: “Ta bảo thật các ngươi, không một tiên tri nào được đón tiếp tại quê hương mình. Ta bảo thật các ngươi, đã có nhiều bà goá trong Israel thời Êlia, khi trời bị đóng lại trong ba năm sáu tháng, khi nạn đói lớn xảy ra khắp trong xứ; dầu vậy, Êlia không được sai đến cùng một người nào trong các bà đó, nhưng được sai đến bà goá tại Sarepta thuộc xứ Siđon. Cũng có nhiều người phong cùi trong Israel thời tiên tri Êlisêô, thế mà không người nào trong họ được lành sạch cả, ngoại trừ Naaman, người Syria”.
Khi nghe đến đó, mọi người trong hội đường đều đầy căm phẫn, họ chỗi dậy và trục xuất Người ra khỏi thành. Họ dẫn Người lên triền núi, nơi xây cất thành trì của họ, để xô Người xuống vực thẳm. Nhưng Người rẽ qua giữa họ mà đi.
Đó là lời Chúa.
___________

PHẦN MỞ ĐẦU:
Các Bài Đọc hôm nay giúp chúng ta hiểu sự nguy hiểm của bản ngã ích kỷ của con người và cách để diệt trừ chúng.
TRONG BÀI ĐỌC I Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Thêxalônica, thánh Phaolô hướng lòng các tín hữu Thessalonica đến mục đích tối hậu của cuộc đời là hy vọng được sống trường sinh bất tử với Thiên Chúa.
TRONG BÀI TIN MỪNG theo thánh Luca, Chúa Giêsu muốn vạch ra tai hại của những người sống theo bản ngã này: họ từ chối và muốn tiêu diệt ngay cả Đấng đem lại cho họ niềm hy vọng được sống đời đời.
Bắt đầu từ hôm nay, Phụng vụ chọn đọc Tin Mừng theo Thánh Luca. Đoạn Tin Mừng hôm nay nói về hoạt động của Chúa Giêsu ở Nadarét quê hương Ngài :
Ngày Sabát, Ngài vào hội đường, dựa trên đoạn sách Isaia để công bố chương trình hành động của Ngài. Đó là mang Tin Mừng và ơn cứu độ cho những người nghèo khổ.
(theo Lm. Anthony Đinh Minh Tiên, OP)
----------------------------------------------------
Chúng ta bắt đầu bước vào Bài Tin mừng:
BÀI CHIA SẺ (Lc 4, 16-30)
BỐI CẢNH BÀI TIN MỪNG:
Hôm nay thứ Hai tuần XXII Thường niên. Phụng vụ đưa chúng ta bước vào Chương 4 Phúc âm Luca.
Như đã nói, bắt đầu từ ngày hôm nay, chúng ta tạm biệt thánh sử Matthêu để chuyển sang Thánh sử Luca. Như vậy ta đã gặp đủ 4 thánh sử viết Tin mừng trong năm Phụng vụ này.
Ta đã đi qua cuộc đời Chúa Giêsu trong 3 năm rao giảng Tin mừng theo cái nhìn của Matthêu.
Hôm nay ta sẽ đi lại cuộc đời Chúa Giêsu theo cái nhìn của Luca. Đi lại lần nữa như vậy để ta xác tín mạnh mẽ hơn niềm tin của ta vào Ngài, ta tin rằng: Chúa Giêsu đã được sai đến trần gian để thực hiện điều mà Lời tiên tri Isaia đã loan báo:
Luca viết: “Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố một năm hồng ân của Chúa” (Lc 4, 18 – 19).
Chương 4 có tên là: “ĐỨC GIÊSU RAO GIẢNG TẠI MIỀN GALILÊ”
Chương 4 được bắt đầu bằng Bài Tin mừng: Chúa Giêsu chịu cám dỗ (Lc 4, 1 – 13).
Như vậy khi bắt đầu cho một Sứ vụ mới tại Galilê, Chúa Giêsu luôn lấy việc cầu nguyện, ăn chay hãm mình làm khởi đầu. Nó sẽ giúp Ngài có một sức mạnh để đương đầu với tất cả các khó khăn và nguy hiểm sắp đến.
Đó sẽ là bài học cho mỗi Kitô hữu chúng ta. Khởi đầu một giai đoạn mới, một công việc mới phải là việc CẦU NGUYỆN, ĂN CHAY,…
Câu chủ lực trong Bài Tin mừng hôm nay, đó là:
“NGƯỜI SAI TÔI ĐI RAO GIẢNG TIN MỪNG CHO NGƯỜI NGHÈO”
Như vậy “Người nghèo” đã được Luca định nghĩa ngay từ đầu, đó là người nghèo thiếu thốn về LỜI CHÚA, TIN MỪNG, chứ không phải nghèo về tiền bạc, của cải vật chất.
Dĩ nhiên nghèo về tiền bạc, của cải, đích thực là nghèo rồi chứ không thể gọi bằng cái gì khác. Nhưng coi chừng ngưởi nghèo đó lai là người giàu vì vẫn mang trong mình sự ham muốn, ước muốn giàu sang mà không cần đến Chúa.
Đó là thành phần mà Chúa Giêsu luôn ưu ái đến vì Sứ mạng của Ngài đã được nói rõ trong cụm từ sau đây: “NGƯỜI SAI TÔI ĐI RAO GIẢNG TIN MỪNG”.
Chữ “Người” ở đây ám chỉ Chúa Cha. Vậy đây chính là Bài sai Chúa Giêsu nhận lãnh từ Cha Ngài.
Chúa Giêsu sẽ làm cho mọi kẻ đói khát, người nghèo được no thoả, được thoả chí phỉ lòng với Lời Chúa mà Chúa Giêsu rao giảng, cụ thể trong hội đường Do Thái vào một ngày Sabat hôm nay.
Đó là bối cảnh Bài Tin mừng:
Chúng ta bắt đầu bước vào bài Tin mừng:
_____________________________
“KHI ẤY, CHÚA GIÊSU TRỞ VỀ NADARÉT, NƠI NGƯỜI SINH TRƯỞNG, VÀ THEO THÓI QUEN CỦA NGƯỜI, THÌ NGÀY SABBAT, NGƯỜI VÀO HỘI ĐƯỜNG.
Ngay câu đầu tiên, Luca đã xác định 2 điều:
1/. Nadaret là nơi sinh trưởng của Chúa Giêsu.
Điều này chưa chính xác. Thực ra Chúa Giêsu sinh tại Bêlem, thành vua Đavit, miền Giuđêa. Còn Nadaret, miền Galilê chỉ là nơi Chúa Giêsu cư ngụ và lớn lên sau khi tị nạn bên Ai Cập trở về.
Chính điều này đã nổ ra nhiều cuộc tranh luận. Người Do Thái đã từ chối Thiên tính của Ngài vì họ cho rằng Đấng Cứu thế không thể sinh ra tại Nadaret mà phải là Bêlem như tiên tri Malakhi đã loan báo.
2/. Trước khi thi hành sứ vụ, ở Nadarét vào ngày Sabbat, Chúa Giêsu vẫn có thói quen vào hội đường để nghe giảng giải Kinh thánh và hát thánh vịnh.
Ta có thể nói Chúa Giêsu đã học Kinh thánh tại Nadarét từ khi còn rất nhỏ. Những kiến thức này sẽ giúp ích cho Ngài sau này rất nhiều.
Ta đừng ngây ngô nghĩ rằng Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa nên Ngài biết tất cả mà không cần phải học hành gì.
Mặc dù Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, là Thiên Chúa, nhưng NGÀI VẪN LÀ CON NGƯỜI BÌNH THƯỜNG vì thế cần phải học hỏi.
NGƯỜI ĐỨNG DẬY ĐỂ ĐỌC SÁCH. NGƯỜI TA TRAO CHO NGƯỜI SÁCH TIÊN TRI ISAIA.
Có lẽ ngày xưa không có cuốn Kinh thánh trọn bộ như bây giờ, mà là những cuốn riêng biệt, như sách Isaia, Sách Các vua, Sách Xuất hành,…
Người ta mời Chúa Giêsu đứng dậy đọc sách tiên tri Isaia và giao cho Ngài giảng dạy. Vì hiện tại Chúa Giêsu đã quá 14 tuổi, là tuổi có quyền đọc và giảng giải Kinh thánh.
MỞ SÁCH RA, NGƯỜI GẶP NGAY ĐOẠN CHÉP RẰNG: “THÁNH THẦN CHÚA NGỰ TRÊN TÔI, VÌ NGÀI XỨC DẦU CHO TÔI, SAI TÔI ĐI RAO GIẢNG TIN MỪNG CHO NGƯỜI NGHÈO KHÓ, THUYÊN CHỮA NHỮNG TÂM HỒN SÁM HỐI, LOAN TRUYỀN SỰ GIẢI THOÁT CHO KẺ BỊ GIAM CẦM, CHO NGƯỜI MÙ ĐƯỢC TRÔNG THẤY, TRẢ TỰ DO CHO NHỮNG KẺ BỊ ÁP BỨC, CÔNG BỐ NĂM HỒNG ÂN VÀ NGÀY KHEN THƯỞNG”.
“MỞ SÁCH RA, NGƯỜI GẶP NGAY ĐOẠN CHÉP RẰNG:”
Cụm từ “GẶP NGAY ĐOẠN” không nên hiểu đây là sự tình cờ ngẫu nhiên như bốc thăm, có lẽ Thiên Chúa đã sắp xếp điều này để Chúa Giêsu giới thiệu Sứ vụ, chương trình của Ngài qua đoạn sách Isaia. Như vậy vô tình tiên tri đã tiên báo về Đấng Cứu thế và công việc của Ngài bây giờ là lúc ứng nghiệm lời tiên báo đó.
Sứ vụ đó là:
+ RAO GIẢNG TIN MỪNG CHO NGƯỜI NGHÈO KHÓ
+ THUYÊN CHỮA NHỮNG TÂM HỒN SÁM HỐI
+ LOAN TRUYỀN SỰ GIẢI THOÁT CHO KẺ BỊ GIAM CẦM
+ CHO NGƯỜI MÙ ĐƯỢC TRÔNG THẤY
+ TRẢ TỰ DO CHO NHỮNG KẺ BỊ ÁP BỨC
+ CÔNG BỐ NĂM HỒNG ÂN VÀ NGÀY KHEN THƯỞNG
Tất cả những việc này Chúa Giêsu sẽ thực hiện trong 3 năm loan báo Tin mừng.
“NĂM HỒNG ÂN”
“Năm hồng ân” được ví như “Năm thánh” ngày nay. Ở nước Do Thái, cứ 50 năm lại có một năm, gọi là năm hồng ân. Trong năm đó, mọi tù nhân được trả tự do, , mọi món nợ được xoá bỏ. Có thể, đó là dịp để xoá bỏ tất cả, để bắt đầu lại từ đầu. Như vậy, trong một thế kỷ sẽ có 2 năm hồng ân.
Vì thế năm hồng ân rất quan trọng và có ý nghĩa trong đời sống Do Thái.
Mọi người, người giàu cũng như kẻ nghèo, người công chính lẫn kẻ tội lỗi đều có cơ hội làm lại cuộc đời.
Sứ mạng của chúng ta hôm nay sẽ nối tiếp sứ mạng Chúa Giêsu, là mang Tin Mừng và ơn cứu độ cho mọi người. Nếu có ưu tiên cho ai, thì đó là những người nghèo khổ chịu nhiều thiệt thòi trong xã hội, chứ không phải là những người bà con, bạn bè thân thuộc của ta.
“NGƯỜI GẤP SÁCH LẠI, TRAO CHO THỪA TÁC VIÊN, VÀ NGỒI XUỐNG. MỌI NGƯỜI TRONG HỘI ĐƯỜNG ĐỀU CHĂM CHÚ NHÌN NGƯỜI.
Như vậy, phần đọc lời Chúa đã xong và bây giờ bắt đầu phần giảng Lời Chúa.
“NGỒI XUỐNG”
Chúa Giêsu thể hiện tư thế của một vị Thầy, vị Rabbi khi ngồi xuống trước cử toạ trong hội đường. Như vậy khi công bố Lời Chúa, Chúa Giêsu ở trong tư thế đứng để tỏ rõ sự kính trọng Lời Chúa. Ngày nay chúng ta cũng làm thế.
NGƯỜI BẮT ĐẦU NÓI VỚI HỌ: “HÔM NAY ỨNG NGHIỆM ĐOẠN KINH THÁNH MÀ TAI CÁC NGƯƠI VỪA NGHE”.
Bài giảng của Chúa Giêsu rất ngắn gọn, nhưng từng từ, từng chữ đi sâu vào lòng người.
Ngài không giảng: người nghèo là ai… mà chỉ nói: “HÔM NAY ỨNG NGHIỆM ĐOẠN KINH THÁNH” Vậy là xong.
Ngay nay giáo dân đi lễ mà nghe cha giảng như vậy thì không hạnh phúc nào bằng. Ai cũng khen ông cha đó giảng hay, sâu sắc.
Nhưng chẳng có cha nào giảng như vậy, vì cần phải giải thích Lời Chúa cho mọi người hiểu và đưa ra những hoàn cảnh cụ thể để áp dụng cho câu lời Chúa đó.
Như vậy phải bỏ giờ ra mà soạn bài giảng cho có đầu có đuôi, kẻo rơi vào tình trạng “máy bay bay rồi mà không biết đáp xuống chỗ nào”, tức không biết kết thúc chỗ “mô”.
Chúa Giêsu giảng rất ngắn gọn, nhưng mỗi từ như mũi dao sắc đi sâu vào lòng người.
“Ứng nghiệm”, tức các lời tiên tri Isaia vừa công bố đã được thực hiện.
Ai thực hiện?
Đó là chính Chúa Giêsu. Như vậy Đấng Cứu thế mà toàn dân mong đợi từ lâu trong suốt thời Cựu ước nay đã xuất hiện và đang hiện diện trước mặt các vị cử toạ. Cứ nhìn vào Ngài mà không cần giảng giải gì nữa.
MỌI NGƯỜI ĐỀU LÀM CHỨNG CHO NGƯỜI VÀ THÁN PHỤC NGƯỜI VỀ NHỮNG LỜI TỪ MIỆNG NGƯỜI THỐT RA, VÀ HỌ NÓI: “NGƯỜI NÀY KHÔNG PHẢI LÀ CON ÔNG GIUSE SAO?”
Chúa Giêsu chỉ giảng có mấy từ, thế mà ai cũng khen hay và thán phục.
Họ thán phục không phải vì nội dung bài giảng, mà thán phục vì thấy nơi Chúa có sự hợp nhát giữa lời nói và hành động. Ngài đã nói lên những gì Ngài đã, đang và sẽ làm. Như vậy chính việc làm và đời sống của Chúa Giêsu là một bài giảng hùng hồn nhất.
Đó sẽ là kinh nghiệm cho các vị mục tử. Chỉ khi các ngài đã sống với những gì các ngài rao giảng, thì lời rao giảng của các ngài sẽ cuốn hút người khác.
Trái lại sẽ phản tác dụng, đó là khi các vị mục tử không sống hoặc sống ngược lại với những gì mình rao giảng thì cho dù bài giảng có hay và sâu sắc đến đâu cũng vô tác dụng.
“HỌ NÓI: “NGƯỜI NÀY KHÔNG PHẢI LÀ CON ÔNG GIUSE SAO?”
Câu này không có nghĩa cử toạ chê bai xuất thân của Chúa Giêsu mà chỉ là cách Luca nói tại sao họ thán phục.
Họ thán phục vì Chúa Giêsu là con của một bác thợ mộc sao lại có trí khôn sắc xảo như vậy.
Có thể đây là câu hỏi khởi đầu cho việc tìm hiểu Ngài nếu họ không bị thành kiến chi phối. Từ đó họ sẽ nhận biết Chúa Giêsu sâu xa hơn.
“VÀ NGƯỜI NÓI VỚI HỌ: “HẲN CÁC NGƯƠI SẮP NÓI CHO TA NGHE CÂU NGẠN NGỮ NÀY: ‘HỠI THẦY THUỐC, HÃY CHỮA LẤY CHÍNH MÌNH'; ‘ĐIỀU CHÚNG TÔI NGHE XẢY RA Ở CAPHARNAUM, ÔNG HÃY LÀM NHƯ VẬY TẠI QUÊ HƯƠNG ÔNG’ “.
Những cử toạ trong hội đường hôm nay, hoặc là họ đã chứng kiến hoặc được nghe kể lại những phép lạ Chúa Giêsu đã thực hiện tại Caphrnaum, họ cũng muốn Ngài thực hiện tai quê hương của mình là Nadaret. Họ có vẻ như ganh tỵ với dân thành Capharnaum
Mặc dù họ chỉ nghĩ như vậy chứ chưa dám nói ra, nhưng Chúa Giêsu đã biết ý họ muốn, vì thế Ngài nói như kiểu “chặn đầu”
“HẲN CÁC NGƯƠI SẮP NÓI CHO TA NGHE CÂU NGẠN NGỮ NÀY: ‘HỠI THẦY THUỐC, HÃY CHỮA LẤY CHÍNH MÌNH’.
Câu ngạn ngữ này của người Do Thái, nhưng nó đã phổ biến cho mọi dân tộc. Thật đúng vậy, Thầy thuốc chữa bệnh cho người ta, chẳng lẽ ông không chữa cho mình sao! Vì chữa cho người khác, ông chỉ cảm nghiệm bệnh do người khác kể lại và nếu cần làm thêm một vài xét nghiệm. Còn bệnh của chính mình, thầy thuốc sẽ cảm nghiệm rõ hơn ai hết.
Nhưng không phải trường hợp nào cũng đúng, vì có vô số trường hợp Thầy thuốc chữa bệnh cho người khác được, nhưng lại “bó tay” với căn bệnh của mình.
Áp dụng cho Bài Tin mừng hôm nay, dân Nadaret có tin Chúa Giêsu không, mới là điều quan trọng. Nếu họ không tin, Chúa Giêsu cũng chẳng làm gì được, như 2 ví dụ Chúa Giêsu kể ra sau đây:
NGƯỜI NÓI TIẾP: “TA BẢO THẬT CÁC NGƯƠI, KHÔNG MỘT TIÊN TRI NÀO ĐƯỢC ĐÓN TIẾP TẠI QUÊ HƯƠNG MÌNH.
TA BẢO THẬT CÁC NGƯƠI, ĐÃ CÓ NHIỀU BÀ GOÁ TRONG ISRAEL THỜI ÊLIA, KHI TRỜI BỊ ĐÓNG LẠI TRONG BA NĂM SÁU THÁNG, KHI NẠN ĐÓI LỚN XẢY RA KHẮP TRONG XỨ; DẦU VẬY, ÊLIA KHÔNG ĐƯỢC SAI ĐẾN CÙNG MỘT NGƯỜI NÀO TRONG CÁC BÀ ĐÓ, NHƯNG ĐƯỢC SAI ĐÉN BÀ GOÁ TẠI SAREPTA THUỘC XỨ SIĐON.
CŨNG CÓ NHIỀU NGƯỜI PHONG CÙI TRONG ISRAEL THỜI TIÊN TRI ÊLISÊÔ, THẾ MÀ KHÔNG NGƯỜI NÀO TRONG HỌ ĐƯỢC LÀNH SẠCH CẢ, NGOẠI TRỪ NAAMAN, NGƯờI SYRIA”.
Đức Giêsu đã đọc được điều đó trong lòng họ, trong thái độ của họ nên Ngài vạch trần tỏ tường sự ghen tỵ ấy bằng một lời khẳng định : “ Không một ngôn sứ nào được chấp nhận tại quê hương mình”.
Thánh sử Gioan còn nói mạnh hơn: “Ngài đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận” ( Ga,11).
“Ta bảo thật các ngươi, không một tiên tri nào được đón tiếp tại quê hương mình”
Đức Giêsu không muốn mình bị chi phối bởi dân làng. Ngài không muốn bị buộc phải dành chút ưu tiên cho Nadarét . Đức Giêsu còn nhìn xa hơn đến sứ vụ nơi dân ngoại. Ngài nhắc đến hai vị ngôn sứ trong Cựu Ước là Êlia và Êlisa. Hai vị này đã giúp bà góa ở Xiđôn và tướng Naaman ở Xyri.
“KHI NGHE ĐẾN ĐÓ, MỌI NGƯỜI TRONG HỘI ĐƯỜNG ĐỀU ĐẦY CĂM PHẪN, HỌ CHỖI DẬY VÀ TRỤC XUẤT NGƯỜI RA KHỎI THÀNH. HỌ DẪN NGƯỜI LÊN TRIỀN NÚI, NƠI XÂY CẤT THÀNH TRÌ CỦA HỌ, ĐỂ XÔ NGƯỜI XUỐNG VỰC THẲM. NHƯNG NGƯỜI RẼ QUA GIỮA HỌ MÀ ĐI.
Khi không được đáp ứng các đòi hỏi, dân Nadaret đã quay ngoắt thái độ: Khởi đi từ sự THÁN PHỤC sang “ĐẦY CĂM PHẪN”, “TRỤC XUẤT NGƯỜI RA KHỎI THÀNH”. Ác liệt hơn: “XÔ NGƯỜI XUỐNG VỰC THẲM”, tức muốn giết Chúa Giêsu.
Tình cảm của con người bao giờ cũng vậy, nó mong manh, mỏng dòn , phù phiếm và mau thay đổi, tất cả đều dựa trên mối lợi. Khi mối lợi không còn thì tình cảm cũng biến mất, từ chỗ yêu thương chuyển sang sự thù hận.
Đó là số phận của các ngôn sứ trong thời Cựu Ước và cũng là điềm báo cho số phận sau này của Đức Giêsu. Ngài sẽ bị chính dân Ngài chối bỏ, giết chết bằng cách đóng đinh trên Thập Giá. Sống ngôn sứ là dám chết cho lời chứng của mình và cái chết là lối chứng hương hồn và sống động nhất. Như các ngôn sứ trong Cựu ước, như Gioan Tẩy Giả và nhất là như Đức Giêsu Đấng đã gióng lên tiếng yêu bằng cây Thập giá vinh quang. Đó là lối đường yêu thương của Thiên Chúa: Yêu đến cùng (Ga 13,1).
Dân Nadarét phẫn nộ và định giết Đức Giêsu khi Ngài nói rằng Thiên Chúa chỉ sai hai ngôn sứ Êlia và Êlisêô đến với dân ngoại mà thôi. Họ hiểu rõ câu Chúa nói: “TA BẢO THẬT CÁC NGƯƠI, KHÔNG MỘT TIÊN TRI NÀO ĐƯỢC ĐÓN TIẾP TẠI QUÊ HƯƠNG MÌNH”.
Như vậy ngay cả quê hương cũng không có đặc quyền ưu tiên hơn so với những nơi khác.
Tại sao lại không được ưu tiên hơn?
Thưa họ không biết đón tiếp tiên tri, và cái chân lý “KHÔNG MỘT TIÊN TRI NÀO ĐƯỢC ĐÓN TIẾP TẠI QUÊ HƯƠNG MÌNH” luôn đúng.
“NHƯNG NGƯỜI RẼ QUA GIỮA HỌ MÀ ĐI”
Chúa Giêsu vẫn thoát ra khỏi họ cách dễ dàng vì Giờ Ngài chưa tới, nên không ai có thể làm hại được Ngài.
Như vậy, cuộc trở về thăm quê hương của Chúa Giêsu hoàn toàn thất bại. Ngài thất bại, vì dân Nadaret đã đặt các lợi lộc vật chất trước mắt lên trên niềm tin vào Con Thiên Chúa
Lạy Chúa, người đồng hương của Chúa đã từ chối Chúa và ngày hôm nay đã nhiều lần con cũng không nhìn ra Chúa không đón nhận Chúa khi chúng con đã ngoảnh mặt làm ngơ với anh em: họ là những người muốn cho con trở nên tốt hơn, họ là những người quan tâm đến con… hay có khi họ là những người đau khổ, bệnh tật, những người sa cơ thất thế.. vì con không cảm nghiệm được Chúa đang hiện diện nơi họ.
Xin Chúa thêm đức tin cho con để con biết tôn trọng tha nhân, luôn biết sống quảng đại yêu thương và đón nhận những điều hay lẽ phải từ người khác vì lòng yêu mến Chúa.
Amen
____________________
Giuse Nguyễn Viết Tâm.
Nguồn: http://giaoxutanviet.com/loi-chua-thu-hai-tuan-xxii-thuong-nien-nam-le-0492017-lc-4-16-30/
Sưu tầm: P. Mai Tự Cường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét