Chủ Nhật, 10 tháng 9, 2017

HÃY YÊU THƯƠNG – ĐỪNG VỤ LUẬT - LỜI CHÚA NGÀY THỨ HAI TUẦN XXIII TN 11-9-2017


Th Hai tun XXIII TN  , Lc 6, 6-11

 Đức Giêsu là người Do-thái, hn là Người biết rt rõ v l lut nơi người Do-thái, lut ngày sabát là lut bt di bt dch, là lut ct nghĩa rt c th và rõ ràng, và là lut th ba ca Thp Gii. Hn nhiên mt người biết cân nhc s nói vi người khô bại tay: Này anh, ngày mai anh hãy đến gp tôi, tôi s cha anh cho khi, điu đó chng mt lòng ai, và cũng được vic, nhưng Đức Giêsu đã không làm điu đó. Trái li, nhân cơ hi này, Người dy cho chúng ta cách hành x trong cuc sng.
Nhng người Pharisiêu trong đon Tin mng h vn biết yêu thương người khác, h vn biết cha lành cho người bnh là điu nên làm do bn tính thin trong con người h nhưng h gp phi gii lut gi ngày sabat và h đã t chi thi th tình yêu trong ngày sabat. Như vy con người h không được thng nht và h mt bình an.
Còn Chúa Giêsu thì khác hn, Người đến không phi để hủy b l lut nhưng Người kin toàn nó bng gii lut yêu thương. Nếu không có tình yêu thương thì vic gi l lut như mt cái xác không hn. Cách tuân gi l lut trên hết là tôn vinh Thiên Chúa. Tôn vinh Thiên Chúa thì có nhiu cách mà yêu thương tha nhân là mt cách xng hp.
Chúa Giêsu đã đến và đưa con người tr li cái ct lõi ca đạo. Tin Mng hôm nay ghi li mt n lc ca Chúa Giêsu nhm nhc nh cho người Do thái v cái ct lõi ca đạo được th hin qua l lut. Mt trong nhng khon quan trng ca l lut chính là ngày Hưu l. Chúa Giêsu đã không đến để hy b, nhưng để kin toàn l lut, và kin toàn l lut chính là mc cho tinh thn và ý nghĩa ca yêu thương; không có tình thương, l lut ch còn là mt cái xác không hn.
Như vy, kin toàn lut gi ngày Hưu l chính là biến ngày đó thành ngày tôn vinh Thiên Chúa, và không gì đúng đắn và xng hp hơn để tôn vinh Thiên Chúa trong ngày Hưu l cho bng th hin tình thương đối vi tha nhân. Chính trong ý nghĩa y mà Chúa Giêsu đã cha lành mt người có bàn tay khô bi trong ngày Hưu l. L lut là mt th hin ý mun ca Thiên Chúa, và ý mun ca Chúa không gì khác hơn là con người được sng, và sng di dào, sung mãn chính là sng yêu thương. Như vy chu toàn l lut trước tiên là sng yêu thương.
Theo nhng người lut sĩ và bit phái thì ngày Sabat là ngày ngh không làm gì cả”. Tuy h có chp thun mt s vic được làm trong ngày Sabat nhưng phi tùy trường hp nào đó rt c th, thì con người mi được phép làm.
Nếu như thế, thì người lut sĩ và bit phái quá câu n vào vic tuân gi lut ngày Sabat, nên quên mc đích ca ngày y là nhm li ích cho con người. S dĩ có ngày Sabat là để giúp dân chúng có nhiu thi gian th phượng Chúa. Điu đó cũng là để giúp dân chúng có nhiu thi gian th phượng Chúa. Điu đó cũng là để mang li li ích cho h mà thôi.
Người lut sĩ và bit phái quá chú tâm vào vic gi lut đến ni quên mt l lut đặt ra ch vì li ích cho con người. Yếu t con người mi là quan trng, là ch cht, là mc đích để hướng ti.
L ngh ca đạo Do Thái là ngày Sabat, l ngh ca người Công Giáo là ngày Chúa Nht. Chúa mun chúng ta thánh hóa ngày Chúa Nht bng cách tham d Thánh L, hc hi giáo lý, suy nim Li Chúa, làm vic tông đồ, thc hành bác ái và ngh ngơi dưỡng sc.
Như vy, ngày Chúa Nht ct để tôi luyn lòng trí chúng ta đến tâm  tình mến Chúa và lòng yêu thương con người. Cho nên, nếu có tr ngi cho đức bác ái yêu thương thì lut buc ngh l cũng phi nhượng b cho tình thương y.
Nguyên tc nn tng: Làm lành tránh dữ”. Vì thế Người gi anh bi tay và nói: Anh tri dy, ra đứng gia đây! Người y lin tri dy và đứng đó. Đức Giêsu cht vn h: Tôi xin hi các ông: ngày Sabát, được phép làm điu lành hay điu d, cu mng người hay hủy dit? Vì thế không ai được nhân danh l lut để tr chi làm điu lành trong ngày sabát.
Và ri Tin Mng là để phc v s sng. Đây là lý do ti sao Đức Giêsu không cân nhc hn người bi tay để hôm sau s cha anh khi. Vì ngày sabát Người có thói quen lên hi đường, để đọc sách Thánh, để được rao ging Tin mng. Như thế Tin mng ca Người s chết, ngày sabát s vô nghĩa nếu như sau li rao ging ca Người, mà Người vn vô tâm đi qua mt con người đang đau kh ngi trước mt, và không chnh lòng trước ni thng kh ca anh em. Vâng, không th được, Tin mng Người là Tin vui, Tin mng là để mang li s sng, mt s sng hoàn ho, và ngày sabát thc s phi là ngày phc v Nim vui hân hoan và s sng. Chính vì thế, không mt chút đn đo, s hãi, Người nói vi người có tay khô bi: Anh giơ tay ra! Anh y làm như vy và tay anh lin tr li bình thường.
Phaolô tìm mi cách để chu toàn s v được trao phó: Ngài nói: Chính vì mc đích y mà tôi phi vt v chiến đấu, nh sc lc ca Người hot động mnh m trong tôi Tôi vui mng được chu đau kh vì anh em. Nhng gian nan th thách Đức Kitô còn phi chu, tôi xin mang ly vào thân cho đủ mc, vì li ích cho thân th Người là Hi Thánh.
Mt cách nào đó, Đức Giêsu vì con người Ngài sn sàng vi phm lut, thì người môn đệ, chúng ta cũng vì li ich cho thân th Người là Hi Thánh, chúng ta cũng được mi gi dn thân. Hình nh thánh Phaolô trong bài đọc mt chúng ta thy rõ điu đó.
Vì Hi Thánh, Phaolô tr nên người phc v Tin mng, vi ngài Ngài rao ging Tin Mng mi nơi và trong mt lúc: trong hi đường, ngoài ph ch, trong khám đường, khi đối cht rao ging dù thun tin hay không thun tin.
Giúp đỡ mi tín hu để h càng ngày càng tr nên hoàn thin trong Đức Kitô: không ch bng lòng vi vic thiết lp các cng đoàn, Ngài vn tr li để thăm viếng khi có dp, và viết thư để dy d và khuyên bo mi người.
Ly tình thương và sc mnh ca Thiên Chúa để vượt qua mi tranh chp và ích k cá nhân; để gìn gi s hip nht trong Giáo Hi.


Hu Minh
Nguồn: http://giaoxutanviet.com/hay-yeu-thuong-dung-vu-luat/
Sưu tầm: P. Mai Tự Cường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét