Thứ Sáu, 21 tháng 7, 2017

Suy Niệm: Ðừng Nhổ Cỏ Lùng - CN 16 TN A 23.7.2017






Li Chúa: (Mt 13,24-43)
24 Hôm y, Ðc Giêsu trình bày cho dân chúng nghe d ngôn này: "Nước Tri thì ví như chuyn người kia gieo ging tt trong rung mình. 25 Khi mi người đang ng, thì k thù ca ông đến gieo thêm c lùng vào gia lúa, ri đi mt. 26 Khi lúa mc lên và tr bông, thì c lùng cũng xut hin. 27 Ðy t mi đến thưa ch nhà rng: "Thưa ông, không phi ông đã gieo ging tt trong rung ông sao? Thế thì c lùng đâu mà ra vy?" 28 Ông đáp: "K thù đã làm đó!" Ðy t nói: "Vy ông có mun chúng tôi ra nht đi không?" 29 Ông đáp: "Ðng, s rng khi nht c lùng, các anh làm bt luôn r lúa. 30 C để c hai cùng ln lên cho ti mùa gt. Ðến ngày mùa, tôi s bo th gt: hãy nht c lùng trước đã, bó thành bó mà đốt đi, còn lúa, thì hãy thu vào kho lm cho tôi."



31 Ðc Giêsư còn trình bày cho h nghe mt d ngôn khác. Người nói: "Nước Tri cũng ging như chuyn ht ci người n ly gieo trong rung mình. 32 Tuy nó là loi nh nht trong tt c các ht ging, nhưng khi ln lên, thì li là th rau ln nht; nó tr thành cây, đến ni chim tri làm t trên cành được."
33 Người còn k cho h mt d ngôn khác: "Nước Tri cũng ging như chuyn nm men bà kia ly vùi vào ba đấu bt, cho đến khi tt c bt dy men."



Suy Nim
C lùng đâu mà ra vy?
C lùng trong rung khiến các đầy t ng ngàng.
Tha rung vn ch được gieo ging tt.
Vy mà khi lúa mc lên và tr bông.
c lùng li xut đầu l din.
Bi đâu mà có c lùng, có người xu?
Bi đâu mà nơi ta tưởng là trong ngn
li bt ng có du hiu ca s vn đục?
Có tác động xu xa nào ca Thn D đẩy đưa?
Có s ưng thun chiu theo nào ca con người?
Ông có mun chúng tôi nh đi không?
Chúa có mun chúng tôi tiêu dit mi k xu không?
Ngài có mun chúng tôi xây doing mt Giáo Hi toàn bích,
mt xã hi ch gm toàn nhng người tt không?
Lm khi chúng ta nóng ny như Gioan và Giacôbê,
đòi đốt c làng người Samari, vì h không tiếp Chúa.
Ðng, s rng khi nh c lùng, li làm hư r lúa.
C để c hai cùng ln lên cho ti mùa gt.
Như thế Thiên Chúa để cho c mc chung vi lúa.
Ngài chp nhn tình trng vàng thau ln ln.
Ngài nhn ni vi ti nhân, vi c lùng.
C lùng chng bao gi thành lúa được.
Nhưng người xu có th hoán ci nên người tt.
Chính vì thế Thiên Chúa c kiên tâm ch đợi.
Ch đợi vì tin vào s hoán ci ca con người.
Ch đợi vì tôn trng t do la chn ca h.
Ch đợi vì nuôi mt nim hy vng ln lao.
S thánh thin ca Thiên Chúa nơi s ch đợi.
Ngài còn ch đợi cho đến ngày tn thế.
Trong thế gii và Giáo Hi không có hai hng người:
hng c lùng và hng lúa tt.
C lùng và lúa tt nm nơi tim mi người.
Mi người đong đưa gia c lùng và lúa tt,
gia cái thin và cái ác, gia thiên thn và Satan.
Ngay trong nhng hành vi tt đẹp nht ca tôi,
tôi vn thy có chút v k, chiếm đot.
Thiên Chúa vn chp nhn c lùng trong tôi.
Ngài ch tôi được thanh luyn dn dn,
để ri mi s trong tôi thành lúa tt.
Kitô hu không dung túng s d,
h dám hy sinh để xây dng mt thế gii yêu thương.
Nhưng h không dùng bo lc để chng li ác nhân.
H nhn ni biến đổi trái tim k thù,
vì h tin vào sc mnh ca tình yêu,
tin vào Ðc Giêsu, Ðng đã b s d nut chng
nhưng cui cùng là Ðng toàn thng.



Gi Ý Chia S
Có khi nào bn b "sc" trước mt gương xu xy ra trong Giáo Hi hay giáo x ca bn không?  Bn đã làm gì để vượt qua cú sc đó?
Bn có thy mình ít nhn ni trước c lùng ca người khác, nhưng li không thy c lùng nơi mình?  Có khi nào bn đòi khai tr người khác vì h lm li không?



Cu Nguyn
Ly Chúa Giêsu, xin biến đổi con,
xin biến đổi con t t qua cu nguyn.
Mi ln con thy Chúa,
xin biến đổi ánh mt con.
Mi ln con rước Chúa,
xin biến đổi môi ming con.
Mi ln con nghe li Chúa,
xin biến đổi tai con.
Xin làm cho khuôn mt con ngi sáng hơn
sau mi ln gp Chúa.
Ước chi mi người thy nét tươi tn ca Chúa
trong n cười ca con,
thy s du dàng ca Chúa
trong li nói ca con.
Thế gii hôm nay không cn nhng Kitô hu
có b mt chán nn và tht vng.
Xin cho con biết nhn ni và can đảm
cùng đi vi Chúa và vi tha nhân

trên nhng no đường gp ghnh. Amen.




-------------------------------------------------- 
Nguồn: Trích Tập Manna A của Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Sưu tầm: P. Mai Tự Cường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét