Thứ Năm, 13 tháng 7, 2017

SUY NIỆM LỜI CHÚA: NGHE VÀ HIỂU - CN 15 TN A 16.7.2017




"Hạt gieo vào đất mỡ mầu
sinh hoa kết quả dồi dào gấp trăm" (Lc 8, 8)

Li Chúa: (Mt 13,1-23)
1 Hôm y, Ðc Giêsu t trong nhà đi ra ngi ven Bin H. 2 Dân chúng t hp bên Người rt đông, nên Người phi xung thuyn mà ngi, còn tt c dân chúng thì đứng trên b. 3 Người dùng d ngôn mà nói vi h nhiu điu.
Người nói: "Người gieo ging đi ra gieo ging. 4 Trong khi người y gieo, thì có nhng ht rơi xung v đường, chim chóc đến ăn mt. 5 Có nhng ht rơi trên nơi si đá, ch đất không có nhiu; nó mc ngay, vì đất không sâu; 6 nhưng khi nng lên, nó lin b cháy, và vì thiếu r nên b chết khô. 7 Có nhng ht rơi vào bi gai, gai mc lên làm nó chết nght. 8 Có nhng ht li rơi nhm đất tt, nên sinh hoa kết qu: ht được gp trăm, ht được sáu chc, ht được ba chc. 9 Ai có tai thi nghe.


10 Các môn đệ đến gn hi Ðc Giêsu rng: "Sao Thy li dùng d ngôn mà nói vi h?" 11 Người đáp: "Bi vì anh em thì được ơn hiu biết các mu nhim Nước Tri, còn h thì không. 12 Ai đã có thì được cho thêm, và s có dư tha; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng s b ly mt. 13 Bi thế, nếu Thy dùng d ngôn mà nói vi h, là vì h nhìn mà không nhìn, nghe mà không nghe không hiu. 14 Thếđối vi h đã ng nghim li sm ca ngôn s Isaia, rng:
Các ngươi có lng tai nghe cũng chng hiu, có tr mt nhìn cũng chng thy; 15 vì lòng dân này đã ra chai đá: chúng đã bt tai nhm mt, ko mt chúng thy, tai chúng nghe, và lòng hiu được mà hoán ci, và ri Ta s cha chúng cho lành.
16 Còn anh em, mt anh em tht có phúc vì được thy, tai anh em tht có phúc vì được nghe. 17 Qu thế, Thy bo tht anh em, nhiu ngôn s và nhiu người công chính đã mong mi thy điu anh em đang thy, mà không được thy, nghe điu anh em đang nghe, mà không được nghe.
18 Vy anh em hãy nghe d ngôn người gieo ging. 19 H ai nghe li rao ging Nước Tri mà không hiu, thì qu d đến cướp đi điu đã gieo trong lòng người y: đó là k được gieo bên v đường. 20 Còn k được gieo trên nơi si đá, đó là k nghe Li và lin vui v đón nhn. 21 Nhưng nó không đâm r mà là k nht thi: khi gp gian nan hay b ngược đãi vì Li, nó vp ngã ngay. 22 Còn k được gieo vào bi gai, đó là k nghe Li, nhưng ni lo lng s đời, và b vinh hoa phú quý bóp nght, khiến Li không sinh hoa kết qu gì. 23 Còn k được gieo trên đất tt, đó là k nghe Li và hiu, thì tt nhiên sinh hoa kết qu và làm ra, k được gp trăm, k được sáu chc, k được ba chc."



Suy Nim
D ngôn người gieo ging đầy tính lc quan, hy vng.
Ðc Giêsu gieo ht ging Li Chúa khp nơi.
Có ht b chim tri ăn mt, khi chưa kp ny mm.
Có ht b khô cháy khi chưa bám r.
Có ht đã thành cây, nhưng b gai làm chết ngt.
Thc tế đau bun y làm nn lòng nhiu người.
Ðc Giêsu đã gp biết bao chng đối và tht bi.
Ngài có tht là Ðng được Thiên Chúa sai đến
để thiết lp Nước Tri trên trn gian không?
May thay có nhng ht rơi vào đất tt,
đem li kết qu gp bi.
Nhìn vào khuôn mt ca Giáo Hi hôm nay,
nhiu người tht vng trước nhng khó khăn, khng hong.
Ðc Giêsu khuyên ta hãy vng lòng.
Li Chúa vn còn gp được mnh đất phì nhiêu.
D ngôn người gieo ging đòi chúng ta phi xét mình
Có bao ht Li Chúa được gieo vào lòng tôi?
Ðâu là s phn ca chúng?


Có ht rơi vào lòng tôi như rơi trên mt đường.
Tôi nghe mà không hiu.
Không hiu vì không mun hiu, vì c tình né tránh,
bi l Li Chúa đòi tôi hoán ci và t b mình.
Thế là Li Chúa trượt đi như nước đổ lá khoai.
Có ht rơi vào lòng tôi như rơi trên đất đá.
Tôi vi vã, hn h đón ly ngay,
nhưng ch dng li b mt hi ht.
Li Chúa không đâm r sâu trong mnh đất đời tôi.
Khi th thách gay gt ca cuc sng p đến,
tôi té nhào và b cuc, chng dám sng Li Ngài.
Có ht rơi vào lòng tôi như rơi trong bi gai.
Bi gai là ni lo âu chuyn đời, là đam mê ca ci.
Bi gai bóp nght, làm cây Li Chúa không sinh trái.


Có ht rơi vào lòng tôi như rơi vào đất tt.
Tôi nghe và hiu.
Tôi hiu được là nh dám sng Li Chúa trong đời.
Ch ai hiu nh sng mi đem li mùa bi thu.
D ngôn trên đòi tôi xét li thái độ nghe Li Chúa,
đòi tôi ci to li mnh đất lòng mình.
Có biết bao gai góc, đá si trong mnh đất đời tôi.
Có bao ht ging b mt mát vì tôi t khước.
Nếu tôi dám để cho mt câu Li Chúa t do ln lên
thì đời tôi s hoàn toàn thay đổi.
Hôm nay, tôi được mi gi đi gieo ht.
Nhưng trước hết, tôi cn được Li Chúa biến đổi,
cn hiu sâu nh dám sng Li Chúa tn căn.
Xin Chúa giúp tôi tìm ra nhng li gieo mi,
để Li Chúa sai trái hơn trong thế gii hôm nay.



Gi Ý Chia S
Theo ý bn, đâu là nhng tr ngi, t bên ngoài cũng như t bên trong, khiến ht ging Li Chúa khó ny mm và ln lên trong bn?
Có khi nào bn mê mt câu Li Chúa không?  Có khi nào bn dám sng mt câu Li Chúa không?  Có khi nào đời bn đã hoàn toàn đổi khác, vì bn gp được mt câu Li Chúa không?



Cu Nguyn
Ly Chúa Giêsu,
con đường dài nht là con đường t tai đến tay.
Chúng con thường xây nhà trên cát,
vì ch biết thích thú nghe Li Chúa dy,
nhưng li không dám đem ra thc hành.
Chính vì thế
Li Chúa chng kết trái nơi chúng con.
Xin cho chúng con
đừng hi ht khi nghe Li Chúa,
đừng để ni đam mê làm Li Chúa tr nên xa l.
Xin giúp chúng con dn dp mnh đất đời mình,
để ht ging Li Chúa được t do tăng trưởng.
Ước gì ngôi nhà đời chúng con
được xây trên nn tng vng chc,
đó là Li Chúa,

Li chi phi toàn b cuc sng chúng con.
-------------------- 
Nguồn: Trích Tập Manna A của Lm. AnTôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Sưu tầm: P. Mai Tự Cường
------------------
NHẠC THÁNH CA:
(Xin bấm để nghe)
1.- Người đi gieo giống - Tác giả (không rõ)
Xin chỉnh sửa lại:
Tên của bài hát này là "NƯỚC THIÊN CHÚA"
Tác giả:   Tràng Quang - Quang Hưng.
Sách Thánh Ca Cộng Đồng trang 212
(Theo giới thiệu của Lê Hồng Thành & Lê Minh Sơn, Kon Tum)

2.- Người gieo giống - Tác giả: Lm. Nguyễn Đức Mầu (Hoàng Đức) CSsR
Vũ: Nữ tu Mến Thánh Giá, GP. Thanh Hóa, Việt Nam



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét