Thứ Sáu, 3 tháng 2, 2017

Anh Em Là Muối, Là Ánh Sáng - Chúa Nhật 5 Thường Niên A 5-2-2017


Li Chúa (Mt 5,13-16)
Hôm y, trên mt ngn núi kia, Ðc Giêsu dy các môn đệ rng:
13 "Chính anh em là mui cho đời.  Nhưng mui mà nht đi, thì ly gì mui cho nó mn li?  Nó đã thành vô dng, thì ch còn vic quăng ra ngoài cho người ta chà đạp thôi. 14 Chính anh em là ánh sáng cho trn gian.  Mt thành xây trên núi không tài nào che giu được.
15 Cũng chng có ai thp đèn lên ri li đặt bên dưới cái thùng, nhưng đặt trên đế, và nó soi sáng cho mi người trong nhà.
16 Cũng vy, ánh sáng ca anh em phi chiếu giãi trước mt thiên h, để h thy nhng công vic tt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha ca anh em, Ðng ng trên tri."


Suy Nim
Anh em là mui cho đời:
mt định nghĩa tuyt vi v người Kitô hu.
Kitô hu gn lin vi cuc đời, hòa mình vi mi người,
như mui thm vào thc ăn,
gi cho nó khi hư và thêm đậm đà.
V mn ca mui là yếu t quan trng.
Mn thuc v bn cht ca mui.
Mui nht chng đáng gi là mui, vì chng ướp được gì.
Khi đánh mt bn cht ca mình,
nó cũng hoàn toàn tr nên vô dng.


Anh em là ánh sáng cho trn gian:
mt định nghĩa kinh khng v người Kitô hu,
bi l ch Thiên Chúa mi là Ánh Sáng (1Ga 1,5).
Ch Ðc Giêsu mi dám nhn mình là Ánh Sáng (Ga 8,12).
Anh em là ánh sáng vì anh em gn Thy,
gn đèn thì sáng.
Thế gii hôm nay tiến b v khoa hc k thut,
nhưng li là mt thế gii nht nho, mt ý nghĩa,
mt thế gii ti tăm và vn đục.
Chúng ta hay phàn nàn v s xung cp, suy đồi,
nhưng người Kitô hu ít khi nhìn nhn
phn trách nhim ca mình trước thc trng đó.
Vì tôi là mui nht nên thế gii này vô v.
Vì tôi là đèn hết du, nên thế gii còn nhiu bóng ti.
Thế gii s mang b mt mi,
nếu chúng tôi sng đúng định nghĩa ca Ðc Giêsu.
Khi hòa mình vi đời,
chúng ta có th tr thành mui nht,
ngn đèn chúng ta có th b hết du.
Cn được ướp li bng v mn ca Ðc Giêsu,
ngn đèn cn được nuôi bng du ca Người.


Phi liên tc tr li vi Ðc Giêsu
để đừng đánh mt bn sc Kitô hu ca mình.
Anh em trong thế gian, nhưng không thuc v thế gian.
Vn còn nhiu Kitô hu, có kh năng nhưng li rt rè,
đặt ngn đèn đời mình dưới thùng.
H không dám dn thân vào đời, vì s nguy him,
vì thiếu t tin vào bn lãnh ca mình,
hay vì hiu sai thế nào là khiêm tn thc s.
Cn có nhiu Kitô hu làm băng video, viết kch, quay phim.
Cn nhiu người là văn ngh sĩ, làm nhà nghiên cu.
Cuc sng chúng ta phi ta sáng, qua bao điu tt đẹp,
để mi người nhn ra Thiên Chúa là Ngun ánh sáng
và ct tiếng ngi ca tôn vinh.


Gi Ý Chia S
Bn biết gì v cha Ðc L, người có công ln trong vic sáng to ch quc ng ca dân tc Vit Nam?
Nhiu Kitô hu đã b biến cht khi dn thân vào đời.  Có cách nào hòa mình mà không đánh mt chính mình?


Cu Nguyn
Ly Chúa Giêsu,
t ơn Chúa đã cho chúng con
ánh sáng mt tri, mt trăng,
và ánh sáng t nhng ngun năng lượng trên mt đất.
T ơn Chúa
vì Chúa đã gi chúng con là ánh sáng.
Ðó là vinh d
và cũng là mt trách nhim nng n.
Xin cho chúng con có kh năng đẩy lui bóng ti
ca hn thù và bt công,
ca bun phin và tht vng.
Xin cho chúng con biết gìn gi ngn la
mà Chúa đã thp lên trong lòng chúng con,
và biết vâng theo nhng soi sáng ca Chúa
qua tng phút giây ca cuc sng.
Ly Chúa Giêsu,
cuc chiến gia ánh sáng và bóng ti
vn còn tiếp din trên thế gii và trong lòng chúng con.
Ước gì chúng con
đừng ch lo nguyn ra bóng ti,
nhưng can đảm thp lên nhng ngn la,

để c trái đất ngp tràn ánh sáng Chúa.

Nguồn: Trích từ Tập Manna A của Lm. Nguyễn Cao Siêu, SJ
Sưu tầm: P. Mai Tự Cường
------------------------ 
THÁNH CA VỀ MÙA XUÂN

Xuân ĐINH DẬU 2017 tại Kon Tum - Việt Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét