Thứ Sáu, 15 tháng 7, 2016

CHỌN PHẦN TỐT NHẤT - SUY NIỆM CN XVI TN / C 17-7-2016

Cô này c ngi bên chân Chúa mà nghe li Người dy (Lc 10, 39b)

Li Chúa: (Lc 10,38-42)
Mt hôm, Ðc Giêsu vào làng kia. 38 Có mt người ph n tên là Mácta đón Người vào nhà. 39 Cô có người em gái tên là Maria. Cô này c ngi bên chân Chúa mà nghe li Người dy. 40 Còn cô Mácta thì tt bt lo vic phc v. Cô tiến li mà nói: "Thưa Thy, em con để mình con phc v, mà Thy không để ý ti sao? Xin Thy bo nó giúp con mt tay!" 41 Chúa đáp: "Mácta! Mácta ơi! Ch lo lng và lăng xăng nhiu chuyn quá! 42 Ch có mt chuyn cn thiết mà thôi. Maria đã chn phn tt nht và s không b ly đi".


Suy Nim
Nếu da trên bài Tin Mng v người Samari tt lành,
hn ch Mácta phi nhn được mt li ca ngi,
vì ch đã làm, đã phc v Ðc Giêsu.
Thế nhưng đây, Ngài ch dành cho ch li trách móc.
Ðc Giêsu có đối x bt công không?
Chúng ta cn nhìn ngm ch Mácta tt bt dưới bếp.
Ch thy còn bao vic phi làm ngay cho kp.
Lòng ch lo lng bn chn v vic tiếp đãi Chúa.
Vy mà cô em Maria li ngi không...
Mácta không th nén được na.
Ch ngt li lúc Ðc Giêsu đang trò chuyn vi em.
Hơn na, ch mun Ngài ra lnh để em mình xung bếp.
Câu nói ca ch có nguy cơ phá v cuc trò chuyn.
C Ðc Giêsu và Maria đều b coi là nhng người vô tâm,
thn nhiên trò chuyn khi mà công vic đang ngp đầu.
Câu tr li ca Ðc Giêsu đầy cm thông, trìu mến.
Ngài hiu ni bi ri ca Mácta khi tiếp đãi Ngài,
nhưng Ngài cho thy ngi nghe cũng là mt cách tiếp đãi,
thm chí mt cách tiếp đãi tuyt vi.
Trong mt thế gii thc dng, coi trng hiu qu,
Hi Thánh có khá nhiu Mácta và rt ít Maria.
Lng nghe Li Chúa, cu nguyn b coi là xa x phm,
là nhng điu vô ích, mt thì gi, ù lì, th động.
Nhưng có hành động nào hiu qu bng ngi nghe Chúa?
Tiếp xúc vi Ðng Toàn Năng cho ta sc mnh để làm mi s.
Mt Hi Thánh quân bình khi có c Mácta và Maria.
Mt Kitô hu quân bình khi coi trng vic ngi bên Chúa.
Không phi ch là làm cho Chúa, mà còn sng vi Ngài
trong mt tương quan mt thiết bn cht.
Ðng đợi lúc rnh, lúc lng mi đến gp Chúa.
Lúc cn gp Chúa hơn c là lúc bn bu, lo âu.
Con người hiu năng là con người cu nguyn.
Khi được hi v bí quyết ca mình, M Têrêsa đáp:
"Bí quyết ca tôi rt đơn gin: tôi cu nguyn."
Có ai trong chúng ta mun chn phn tt hơn như Maria?
Khi nhìn Mácta, chúng ta thy khuôn mt ca mình.
Lúc đầu, ch ch mun phc v Chúa.
Nhưng dn dn, điu chi phi ch không phi là Chúa na,
mà là s thành công rc r ca ba ăn do ch nu.
Ch huy động mi người để phc v cho d tính ca ch,
thay vì phc v Chúa.
Ch đi đến ch nghi ng cô em lười biếng, trách Ðc Giêsu vô tâm.
Cui cùng không rõ ch tìm Chúa hay tìm mình,
tìm làm vui lòng Chúa hay thành công cá nhân.
Có khi chúng ta cũng bt Chúa đứng vào phe mình
để cho công vic mình chóng thành tu.
Làm thế nào để chúng ta phc v
mà không thy mình phc v,
không ngm nghía, nhâm nhi s qung đại ca mình?
Làm sao tôi có th yêu mt cách trong sut như Maria?


Gi Ý Chia S
Cu nguyn là lng nghe Chúa nói vi mình, là gp g Chúa trong tình con tho. Bn nghĩ gì v đời sng cu nguyn ca bn hin nay? Cht lượng và thi gian ra sao?
Cái khó và cái d khi bn cu nguyn trong mt xã hi công nghip hin đại?


Cu Nguyn
Ly Ngôi Li Thiên Chúa rt đáng mến,
xin dy con biết sng qung đại,
biết phng s Chúa cho xng vi uy linh Ngài,
biết cho đi mà không tính toán,
biết chiến đấu không ngi thương tích,
biết làm vic không tìm an ngh,
biết hiến thân mà không mong ch phn thưởng nào

ngoài vic biết mình đã chu toàn Thánh Ý Chúa. Amen.

Nguồn: Trích Tập Manna C của Lm. AnTôn Nguyễn Cao Siêu,SJ
Sưu tầm: P. Mai Tự Cường
 --------------------------------------
Chúa Chiên lành
Kon Tum, CN XVI TN C 17-7-2016
P. Mai Tự Cường (MTC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét