Thứ Sáu, 8 tháng 7, 2016

AI LÀ NGƯỜI THÂN CẬN CỦA TÔI? SUY NIỆM TIN MỪNG CN XV TN / C 10-7-2016

Ai là anh em của tôi? (Lc 10, 29b)

Li Chúa: (Lc 10,25-37)
25 Mt hôm, có người thông lut kia đứng lên hi Ðc Giêsu để th Người rng: "Thưa Thy, tôi phi làm gì để được s sng đời đời làm gia nghip?" 26 Người đáp: "Trong Lut đã viết gì? Ông đọc thế nào?" 27 Ông y thưa: "Ngươi hãy yêu mến Ðc Chúa, Thiên Chúa ca ngươi, hết lòng, hết linh hn, hết sc lc, và hết trí khôn ngươi và người thân cn như chính mình". 28 Ðc Giêsu bo ông ta: "Ông tr li đúng lm. C làm như vy là s được sng".


29 Nhưng ông y mun chng t là mình có lý, nên mi thưa cùng Ðc Giêsu rng: "Nhưng ai là người thân cn ca tôi?" 30 Ðc Giêsu đáp: "Mt người kia t Giêrusalem xung Giêrikhô, dc đường b rơi vào tay k cướp. Chúng lt sch người y, đánh nh t, ri b đi, để mc người y na sng na chết. 31 Tình c, có thy tư tế cũng đi xung trên con đường y. Trông thy người này, ông tránh qua bên kia mà đi. 32 Ri cũng thế, mt thy Lêvi đi ti ch y, cũng thy, cũng tránh qua bên kia mà đi. 33 Nhưng mt người Samaria kia đi đường, ti ngang ch người y, cũng thy, và chnh lòng thương. 34 Ông ta li gn, ly du ly rượu đổ lên vết thương cho người y và băng bó li, ri đặt người y trên lưng la ca mình, đưa v quán tr mà săn sóc. 35 Hôm sau, ông ly ra hai quan tin, trao cho ch quán và nói: "Nh bác săn sóc cho người này, có tn kém thêm bao nhiu, thì khi tr v, chính tôi s hoàn li bác". 36 Vy theo ông nghĩ, trong ba người đó, ai đã t ra là người thân cn vi người đã b rơi vào tay k cướp?" 37 Người thông lut tr li: "Chính là k đã thc thi lòng thương xót đối vi người y". Ðc Giêsu bo ông ta: "Ông hãy đi, và cũng hãy làm như vy".


Suy Nim
Bài Tin Mng hôm nay có bn động t làm.
Tôi phi làm gì để được s sng đời đời (c.25)?
C làm như vy, ông s được sng (c.28).
K đã thc thi (làm) lòng thương xót... (c.37).
Ông hãy đi, và cũng hãy làm như vy (c.37).
Tình yêu đòi th hin bng vic làm c th.
Người Samari đã chnh lòng thương trước nn nhân,
nhưng anh không ngng li tình cm suông.
Anh đã th hin lòng thương xót qua hành động.
T trái tim đến đôi tay là mt con đường dài.
M Têrêsa Calcutta đề ngh mi ti trước khi đi ng,
ta ch cn xét mình nh nhìn vào hai bàn tay.


Hôm nay tôi đã làm gì cho Giêsu và vi Giêsu?
Yêu bng hành động đòi ta nhiu can đảm.
Người Samari phi vượt qua nhng ni s t nhiên.
S b nhơ uế bi đụng vào xác chết.
S bn cướp còn quanh qun đâu đây.
S cuc hành trình b chm tr.
S nhng phin ly phc tp cho mình.
Nhng ni s rt khôn ngoan và hp lý.









Ni s khiến người ta tránh qua bên kia mà đi,
khi ni s y ln hơn lòng thương người b nn.
Ch ai thng được ni s
mi dám ngng li, đến gn và cúi xung.
Ch ai không s mi thy thc s.
Thy tư tế và thy lêvi đều thy nn nhân.
Nhưng ni s đã khiến h nhm mt làm ngơ
và biến h tr thành người không thy.
Người không thy điu đã thy
thì chng th nào là người thân cn.
Người Samari dám đến gn, gn hơn qua c ch săn sóc,
và anh đã tr nên người thân cn ca k b nn.
"Ai là người thân cn ca tôi?"
Ðó là người đồng bào, đồng đạo, thuc dân Thiên Chúa.
Người Do Thái thi Ðc Giêsu d tr li như thế.
cui d ngôn, Ðc Giêsu đã lt ngược câu hi trên:
"Ai là người thân cn ca k b cướp?"
Ch cn đổi li đặt câu hi,
tt c cánh ca như m tung, mi hàng rào b phá đổ.
Tôi không ch phc v cho người thân cn ca tôi.
Khi tôi đến gn ai mà phc v
thì tôi tr thành người thân cn vi k y,
và k y tr thành người thân cn vi tôi.
Như thế ai cũng có th thành người thân cn ca tôi,
min là tôi dám yêu h như chính mình.
Người Samari b dân Do Thái khinh mit,
nhưng h có th sng lut yêu thương cách tuyt vi.
Hôm nay vn có các Kitô hu đi d l v,
nhưng sng xa l vi đức ái Kitô giáo.
Ước gì chúng ta đơn sơ và hn nhiên hơn khi yêu.



Gi Ý Chia S
Theo ý bn, đâu là nhng du hiệu cho thy mt tình yêu đích thc và đáng tin?
"Yêu người thân cn như chính mình." Yêu chính mình là mt điu quan trng. Theo ý bn, mt người yêu chính mình mt cách đúng đắn là người như thế nào? Ðâu là nhng ti phm đến chính mình?



Cu Nguyn
Ly Chúa,
lúc đầu chúng con ch mun cm tay nhau
để làm thành mt vòng tròn khép kín.
Sau đó chúng con hiu rng
cn phi buông tay nhau
để nhn nhng người bn mi,
để vòng tròn được m rng đến vô cùng
và trái tim được ln lên mãi.
Ly Chúa, chúng con biết rng
cn phi ni vòng tay ln
xuyên qua các đại dương và lc địa.
vòng tay người ni vi người,
vòng tay con người ni vi To Hóa.
Chúng con thích Chúa đứng chung mt vòng tròn
vi tt c loài người chúng con,
nm ly tay chúng con và đưa chúng con lên cao.
Ước gì vic Chúa giang tay trên thp giá
giúp chúng con biết cm ly tay nhau

và nhn nhau là anh em.

Nguồn: Trích Tập Manna C của Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Sưu tầm: P. Mai Tự Cường

SUY NIỆM TIN MỪNG BẰNG VIDEO:

Thánh Ca: XIN ĐỨC MẾN ( Lc 10, 25-37) - MTC
Ca Đoàn AVE MARIA,
GX. Tân Hương, Kon Tum (xin bấm để nghe)

Lạy Chúa Giêsu, con xin tín thác vào Chúa!
Jesus, I trust in You!

Chúa Nhật XV TN C 10-7-2016
P. Mai Tự Cường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét