Thứ Bảy, 11 tháng 6, 2016

SUY NIỆM CN XI TN C - CHÂN LÝ VÀ LÒNG XÓT THƯƠNG - Jos. Vinc. Ngọc Biển

CHÚA NHT 11 THƯỜNG NIÊN, C
CHÂN LÝ VÀ LÒNG XÓT THƯƠNG PHI LUÔN TN TI
(2 Sm 12.7.10-13; Gl 2,16.19-21; Lc 7.36-8.3)



Công b Li Thiên Chúa, không bao gi được tách ri khi s cm thông v yếu đui ca con người, vì: “Đức Giêsu luôn giàu lòng thương xót. Ngài tht cao c và vĩ đại, chng bao gi khép ca li vi ti nhân, nên dù con người có ti li, cng lòng thế nào, thì s tha th, thu hiu, cm thông và đồng hành vn tn ti cách song song. Đây chính là thông đip ca Đức Thánh Cha Phanxicô trong thánh l sáng th Sáu, ngày 20-05-2016, ti nguyn đường thánh Marta.
Các bài Kinh Thánh trong thánh l hôm nay, mt mt làm sáng t quan đim c tuyt vi ti li, tc là trung thành vi chân lý, nhưng đồng thi, cũng làm toát lên rõ nét tình thương, s cm thông ca Thiên Chúa đối vi người ti li khi h có lòng thng hi ăn năn.



1. Ý nghĩa Li Chúa
 Sách Samuel trong bài đọc I đã k li câu chuyn ti li ty tri ca vua Đavít. Ông đã phm ti rt nng. Nng c v kế hoch ln ni dung. Kế hoch thì b i. Ni dung thì thâm độc.
Chuyn k rng: sau khi lòng dc ni lên, ông đã phm ti ngoi tình vi bà Betsabê, v ca tướng Uria là người trung thành tuyt đối vi nhà vua. Ti ca nhà vua tr nên trm trng khi ông lên kế hoch giết Uria để bt đầu mi. Cui cùng ông đã thành công khi dùng tay quân gic giết tướng Uria ti đầu chiến tuyến ác lit.
Tuy nhiên, s vic đã không đi vào quên lãng, mà nó được đưa ra ánh sáng khi Chúa gi tiên tri Nathan đến để nhc cho vua thy ti li ca mình. Đồng thi cho thy nhng h qu nghiêm trng do ông gây nên. Thy được s bt nhân, ác tâm, tht đức ca mình, vua Đavít đã ăn năn sám hi và thành khn xin ơn tha th ca Thiên Chúa, nên ông đã thưa vi Đấng đầy lòng thương xót: Ly Thiên Chúa, xin ly lòng nhân hu xót thương con, m lượng hi hà xoá ti con đã phm.  Xin ra con sch hết li lm, ti li con, xin Ngài thanh ty (Tv 51, 3-4). Vì thế: Thiên Chúa đã b qua ti ca ngài, ngài s không phi chết (Sm 12,13).


Sang bài đọc II, thánh Phaolô nhn mnh đến ơn công chính hóa. Ngài nói rt rõ: Con người được nên công chính hóa nh đức tin (Rm 3,27-28). Tc là: tin vào lòng thương xót ca Đức Giêsu, nht là tin vào mu nhim t nn và phc sinh ca Ngài mang li thì s được cu chuc.
Lòng thương xót ca Thiên Chúa phi là mt ơn ban vượt lên trên không gian và thi gian cho nhng ai tin. Nó cũng không b gii hn, bó buc trong mt th lut l nào. Ngược li, nó s làm cho lut b tê lit khi lut đó không cha đựng tình thương. Vì thế: Con người được nên chông chính (được cu độ) nh đức tin ch không phi nh tuân gi L lut (Rm 3,27-28).
T bài đọc I, sang bài đọc II, hướng chúng ta v Đức Giêsu như là hin thân ca lòng thương xót đến t Thiên Chúa.


Tình thương y được th hin rõ nét qua câu chuyn Tin Mng hôm nay:
Khi Đức Giêsu và các môn đệ đang dùng ba ti nhà ông Simon. Bng có mt ph n ni tiếng ti li trong thành đến để t lòng sám hi ăn năn. Hành vi khóc lóc, đập b bình du thơm đắt tin, xc lên chân Đức Giêsu và ly tóc ca nàng để lau nói lên s sám hi chân thành.
Dung mo lòng thương xót ca Thiên Chúa mt ln na l hin qua hành vi và li nói ca Đức Giêsu: Ti ca ch rt nhiu, nhưng đã được tha, bng c là ch đã yêu mến nhiu" ( Lc 7, 47).
Như vy, qua cách hành x ca Đức Giêsu, chúng ta thy Ngài luôn nhìn con người dưới ánh mt t tâm. Cái v bc bên ngoài không ngăn cn được lòng thương xót ca Thiên Chúa. Vì thế, Ngài đã gii thoát con người cách toàn din, để h được tha th và có cơ hi đụng chm vi c tâm hn đến lòng xót thương ca Ngài.



2. Cái nhìn thương xót ca Đức Giêsu

Nếu con người nhìn và đánh giá lòng đạo đức ca nhau da trên nhng chuyn b ngoài, thì Thiên Chúa nhìn và thu hiu t tâm can. Tc là nhìn dưới góc độ công chính nh nim tin.
Nếu con người nhìn nhng người ti li là mt th đồ b, nhơ uế, xu xa, thì Thiên Chúa nhìn h vi mt cái nhìn: Nhân chi sơ, tính bn thin.
Nếu con người luôn bi lông tìm vết để trù dp nhau, thì lòng thương xót ca Thiên Chúa luôn tìm cách nâng người ti li đứng dy để cho h có cơ hi làm li cuc đời.
Vì thế, thay vì xua đui, Đức Giêsu đã đón nhn s chân thành và lòng mến ca người ph n ti li đến vi Ngài. Vì thế, tn sâu thm tâm hn, ch đã đón nhn được lòng trc n ca Đức Giêsu. Nên cuc đời ca ch t đây sang trang. Ch đã thay thái độ để đổi cuc đời và bt đầu mt cuc sng mi trong ân sng và lòng xót thương.


Như vy, chúng ta có th thy rt rõ quan đim ca Đức Giêsu, đó là: Ghét ti, nhưng không ghét k có ti. Ngài luôn đi bước trước để tha th, kiếm tìm k có ti nhm tha th và yêu thương.
Nhng d ngôn ni tiếng v lòng bao dung tha th ca Thiên Chúa được Kinh Thánh k li như mt s chng minh v tình thương ca Ngài đối vi người ti li như:
D ngôn người chăn chiên b 99 con li để đi tìm con chiên lc. D ngôn người đàn bà mt mt đồng bc đã đốt đèn tìm kiếm khp nhà. D ngôn đứa con hoang đàng được người cha đón tr v trong s tha th... Và, hôm nay, hành vi y li mt ln na được th hin qua vic Đức Giêsu đón nhn s sám hi chân thành ca người ph n ti li. 

 
      
3. Người Kitô hu không được xa l vi li hành x ca Đức Giêsu!

Người ta thường truyn tai nhau câu nói: Nói người hãy nghĩ đến ta, nếu suy cho k li ra chính mình.
Tht vy, con người vn mang trong mình tham, sân, si, nên nhiu khi h nhìn anh ch em dưới cp kính râm. Vì thế, chúng ta không l gì khi nhiu người ch nhìn thy cái phúc mà không thy cái ti ca mình. Ngược li, h luôn thy cái ti mà không nhìn thy cái phúc ca anh ch em. Li ca Đức Giêsu nói: Ti sao con thy cng rác trong mt anh ch em, còn cái xà trong mt con thì li không thy? (x. Mt 7,3) Qu tht đúng vi thc trng ca chúng ta.
Có l, cn phi có mt Nathan vch trn ti ác ca chúng ta như đã tng lt ty ti li ca vua Đavít khi xưa thì chúng ta mi tnh ng và nhn ra ti li ca chính mình!


 S đip Li Chúa hôm nay mi gi chúng ta cn có cái nhìn đúng đắn phát xut t cái tâm trong sáng và nhân hu. Đừng vi xét đoán cách thin cn khi ch da vào lut l hay truyn thng bên ngoài, mà hãy để cho lut Lương Tâm lên tiếng, vì biết đâu: Xanh vỏ” nhưng “đỏ lòng. Cn ý thc rng: Lm li là ca con người và tha th là ca Thiên Chúa (A. Pope).
Noi gương Đức Giêsu, Ngài luôn công b chân lý và sng nhng gì Ngài đã nói, nhưng Ngài cũng luôn cm thông, liên đới vi nhng yếu đui và tha th cho nhng lm li ca con người.
Mt khác, chúng ta cũng đừng li dng lòng thương xót ca Thiên Chúa mà gim khinh nhng h qu ca ti và an tâm ng mê trên chiến thng; hay: nm lì dưới vũng bùn êm ái để ri vênh vang và t nh: Ta là người công chính hơn ai hết!. Hãy cn trng, vì: Nếu ta nói: Ta không có ti, thì ta t la di mình, và s tht không có trong ta (1 Ga 1, 8 ); hay: Ai tưởng mình đang đứng vng, thì hãy coi chng ko ngã (1 Cr 10,12).
Ly Chúa Giêsu, Đấng Giàu Lòng Thương Xót. Xin giúp chúng con có được mt thái độ trung thành vi chân lý, nhưng cũng có mt trái  tim biết cm thông, thu hiu và thương xót như Chúa. Amen.


Jos. Vinc. Ngc Bin
Sưu tầm: P. Mai Tự Cường

Lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào Chúa!
Jesus, I trust in You!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét