Thứ Sáu, 3 tháng 6, 2016

DẤU CHỈ THÀNH NA-IM - SUY NIỆM CN X THƯỜNG NIÊN C 5.6.2016 - André Sève

Du ch thành Naim André Sève

Trích dn t Tin Mng Chúa Nht’ Luca 7, 11-17

Trông thấy bà, Chúa chạnh lòng thương và nói:" Bà đừng khóc nữa" (Lc.7, 13)

Chúng ta đang đứng trước mt mc khi ln ca Tin Mng được viết ra do thánh Luca: lòng thương ca Chúa ch có mt câu ngn trong đó t thương xót nói lên tt c: Va thy bà, Chúa lin động lòng thương: bà đừng khóc na!
Va thy bà. Khi Chúa Giêsu nhìn thì chính Thiên Chúa nhìn. Chúng ta ch hiu được Tin Mng ngày nào mà chúng ta nhn rõ được điu này: Chúa Giêsu là cái nhìn phàm nhân ca Thiên Chúa. Qua Chúa Giêsu, Thiên Chúa nói vi chúng ta Ngài nhìn chúng ta như thế nào. Điu này không được mc khi cho chúng ta qua các triết gia, qua các thn hc gia cũng như qua các nhà thn bí mà là qua phn ng ca Chúa Giêsu: vào mt ngày n, ti cng thành Naim, Ngài đã thy mt góa ph đi bên quan tài ca đứa con trai độc nht.


Luca nói: Chúa Giêsu động lòng thương. Đây là li nói có sc mnh mc khi mà tt c các nhà chú gii đều nhn mnh đến. Li đó có nghĩa là: bi ri, thương xót. Trong Tin Mng li này ch được dùng để nói Tình Yêu Thiên Chúa đối vi con người mà thôi. Chúa Giêsu thương xót đám đông, nhng người bnh tt; người cha ca đứa con hoang đàng (nghĩa là Thiên Chúa) “động lòng thương khi thy li con trai ca mình. Chúng ta có nghĩ rng Thiên Chúa nho báng chúng ta khi làm cho chúng ta nghĩ rng Ngài động lòng thương hay không?
đây Ngài chng t điu đó: Chúa Giêsu b động lòng do mt trong nhng ni bt hnh ln nht trên trái đất chúng ta. Chính Thiên Chúa là Đấng cm nghim s đau kh ca con người, trong khi không th chu đựng được đau kh hơn chúng ta: Bà đừng khóc na. Đây là mt lòng thương xót có hiu qu


Bng mt li nói, vi s gin đơn ca quyn năng toàn vn, Ngài làm cho sng li: Hãy tri dy! Mt c ch tế nh kết thúc vic chng minh cho chúng ta biết Ngài là Thiên Chúa: Ngài trao nó li cho m nó!. Ngài không tr li con cho tôi Ngài không tr li cô v ba mươi tui ca tôi Ngài không tr li v Linh mc tr mà chúng tôi cu nguyn cho rt nhiu.
Đây vn luôn luôn là bí n đó và s hiu lm đó. Không phi Chúa Giêsu đã đến và đang đến để sa cha đau kh đây hoc kia, Ngài đến để sa cha tt c. Vic cu con trai thành Naim sng li va là mt c ch thương yêu mãnh lit, va là du hiu ca mt lòng thương xót vô cùng mãnh lit: Thiên Chúa hành động vì s cu độ thế gii và vì cuc sng vĩnh cu ca chúng ta. Chúng ta s đau kh biết bao nếu đứng trước mi cái chết, chúng ta nghĩ: hết ri, tt c đều chm dt.


Chc chn bà m thy con mình sng li thì hết sc hnh phúc. Còn đám đông thy điu khác, đó là Thiên Chúa đã viếng thăm dân Ngài. Chúng ta, nhng người đang đọc Tin Mng, chúng ta phi thm chí đang trong ni đau kh ln lao- để cho du ch ca thành Naim m lòng ca chúng ta ra cho toàn b thc tế mu nhim ca vic Chúa đến viếng thăm.
Lòng thương xót ca Chúa Giêsu cho chúng ta biết rng chúng ta được yêu thương. Nh Ngài, Thiên Chúa làm mt chuyến viếng thăm không th tưởng tượng được: đích thân đến thăm chúng ta, cu chuc và sng li theo nhng điu kin trên trái đất này.
Vâng, nhưng đây trí khôn ca chúng ta chng li: công vic cu chuc dn đưa Chúa Giêsu đến thp giá, công vic này để cho các bc cha m b tan nát cõi lòng mãi mãi, cho đến tn thế, ri nhng bo lc và ích k, làm sao hiu được công vic cu chuc? Đâu là nhng bin pháp và cái nhìn ca Thiên Chúa? Chúng ta mun ít ra là Ngài gii thích công vic đó cho chúng ta.
Chúa làm điu đó, điu mà chúng ta gi là Mc Khi, nghĩa là tt c nhng điu mà Thiên Chúa đã đặt dn dn trong tm hiu biết, và tm lòng ca chúng ta qua Thánh Kinh: quan đim ca Ngài, công cuc sáng to và ơn cu độ ca Ngài, s nhn ni và tình yêu ca Ngài, Tình Yêu ca Chúa! Tình yêu này s luôn luôn vượt lên, bng chiu rng và chiu sâu trên điu mà chúng ta có th hiu được.
Không cm vic đặt câu hi vi Chúa. Đây cũng là mt cách để yêu mến người Cha, tt c các bc cha m đều biết điu này. Nhưng đây phi là cuc đối thoi ca mt con người đặt câu hi vi Thiên Chúa trong khi biết rng con người s nhn được nhng câu tr li mà mt con người có th nm và chuyn ti.


- Ly Chúa, sau nhng gì đè bp chúng con vào lúc này, làm sao có th nghĩ rng Ngài yêu thương chúng con? Ngài đã để cho xy ra, Ngài xa, Ngài im lng.
- Ta không xa đâu. Ta đã đến tn thành Naim. Ta không im lng đâu. Khi Ta nói: Hãy tri dy! Naim, thì đó là Ta nói vi tt c nhng người b đè bp, vi tt c nhng người chết. Cho đến tn cùng, mt con người vn có th tri dy, và mt ngày nào đó tt c mi người s tri dy.

Trích Bài suy niệm Chúa Nhật của André Sève
Sưu tầm: P. Mai Tự Cường

Đáp Ca CN X TN C: Thánh Vịnh 29
Hãy Tạ Ơn Chúa - MTC & HMD
ĐÁP CA THÁNH VỊNH 29 - CN X TN / C 5.6.2016



Lạy Chúa Giêsu, con xin tín thác vào Chúa!
Jesus, I trust in You!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét