Thứ Tư, 14 tháng 6, 2017

SUY NIÊM "Kẻ Ăn Tôi Sẽ Sống Nhờ Tôi" CN. LỄ MÌNH & MÁU THÁNH CHÚA 18.6.2017

Tôi là bánh hng sng t tri xung. Ai ăn bánh này, s được sng muôn đời (Ga 6,51a)

Li Chúa: (Ga 6,51-58)
Khi y, Ðc Giêsu nói vi người Do thái rng: 51 "Tôi là bánh hng sng t tri xung. Ai ăn bánh này, s được sng muôn đời. Và bánh tôi s ban tng, chính là tht tôi đây, để cho thế gian được sng." 52 Người Do thái lin tranh lun sôi ni vi nhau. H nói: "Làm sao ông này có th cho chúng ta ăn tht ông ta được?" 53 Ðc Giêsu nói vi h: "Tht, tôi bo tht các ông: nếu các ông không ăn tht và ung máu Con Người, các ông không có s sng nơi mình. 54 Ai ăn tht và ung máu tôi, thì được sng muôn đời, và tôi s cho người y sng li vào ngày sau hết, 55 vì tht tôi tht là ca ăn, và máu tôi tht là ca ung. 56 Ai ăn tht và ung máu tôi thì li trong tôi, và tôi li trong người y. 57 Như Chúa Cha là Ðng hng sng đã sai tôi, và tôi sng nh Chúa Cha thế nào, thì k ăn tôi, cũng s nh tôi mà được sng như vy. 58 Ðây là bánh t tri xung, không phi như bánh t tiên các ông đã ăn, và h đã chết. Ai ăn bánh này, s được sng muôn đời."


Suy Nim
"Lúc đó tôi biết thế nào tôi cũng chết
nhưng tôi mun con tôi được sng"
Ðó là li ca bà Susanna sau khi được cu
trong trn động đất Ácmêni vào tháng 12-1987.
Trong s hàng ngàn người b vùi lp dưới đống gch,
có hai m con bà Susanna may mn còn sng sót.
Cô con gái bn tui đòi ung nước.
Tìm đâu ra nước khi hai m con không có li ra?
Tình mu t đã gi lên cho bà mt ý nghĩ táo bo,
đó là rch ngón tay mình chy máu để cho con mút.
Ða bé đã đỡ khát nh máu người m.
đã sng cho đến khi c hai m con được cu.
Câu truyn trên giúp ta hiu phn nào bí tích Thánh Th.
Ðc Giêsu đã chết để chúng ta được sng.
Ngài chp nhn chu đổ máu qua cái chết thp giá,
và Ngài mun máu Ngài tr nên thc ung cho chúng ta.


Trong các nhà th, vào dp l Giáng sinh,
thường có nhng người ngoài Kitô giáo đến d l.
Cũng có ít người tò mò lên "ăn bánh thánh".
H ngc nhiên vì tm bánh mng manh, nht nho.
Nhưng h s ngc nhiên hơn nhiu nếu chúng ta bo h:
"Ăn tm bánh đóăn tht Chúa,
ung chén rượu đó là ung máu Chúa".
Tht là kinh khng, làm sao có chuyn như vy?
Ðây là mu nhim đức tin, không d gii thích cho người ngoài.
Tt c bt đầu t ước mun l lùng ca Ðc Giêsu.
Ngài mun nuôi nhân loi bng chính con người Ngài.
Ngài mun tr thành đồ ăn thc ung cho nhân loi:
"Các con hãy cm ly mà ăn, đây là Mình Thy.
Các con hãy cm ly mà ung, đây là Máu Thy."
Mình và Máu tượng trưng toàn th con người Ðc Giêsu.
Nên khi rước l, ta không ch rước tht mình Ngài,
mà rước ly c con người Ngài dưới dng tm bánh.
Rước l là gn bó vi mt ngôi v:
"Ai ăn tht tôi và ung máu tôi thì li trong tôi
và tôi li trong người y (c.56).
Rước l không phi là đón nhn mt xác chết,
nhưng là gp g Ðc Giêsu đã chết và nay đã phc sinh.
"Như tôi sng nh Chúa Cha thế nào,
k ăn tôi cũng s sng nh tôi như vy" (c.57).
Rước lđón ly s sng t Ðng đang sng,
cũng là s sng duy nht bt ngun t Chúa Cha.
Hôm nay, Ðc Giêsu phc sinh có mt li hin din mi m.
Ngài không hin din dưới dng mt con người,
nhưng dưới dng đồ ăn, đồ ung.
Như thế c vt cht bt động cũng được nâng lên,
c lao công ca con người cũng được thánh hiến.
Vt cht tr thành biu tượng cho s hin din thn linh.
Vt cht có ch trong thế gii ca Thiên Chúa.
Ước gì thế gii vt cht quanh ta
cũng nên thánh, nh được chia s trong yêu thương.


Gi Ý Chia S
Bài Tin Mng hôm nay có 10 t "sng".  Bí tích Thánh Th là bí tích ban s sng.  Bn có thy thánh l đem li sc sng cho bn không?  Nếu không, ti sao?
Bn nghĩ gì v thái độ ca bn khi rước l?  Ðó có phi là mt cuc gp g thân tình không?  Bn có chun b gì khi rước l?  Bn có dành nhng giây phút lng l để tâm s vi Chúa sau rước l không?

54 em được phúc rước Chúa lần đầu tại nhà thờ Tân Hương, GP. Kon Tum sáng CN 11-6-2017

Cu Nguyn
Ly Chúa Giêsu,
có mt ngn đèn du gn Nhà Tm,
ngn đèn đỏ mi con dng bước chân,
và nhc con v s hin din ca Chúa.
Con mong s hin din y lan ta khp nơi,
để đâu đâu cũng thy nhng ngn đèn đỏ.
Nơi xóm nghèo mùa mưa nhp nháp,
nơi lp hc tình thương lúc chiu tà,
nơi nhng trung tâm phc hi nhân phm,
nơi bo sanh vin nâng niu s sng ca tr thơ,
nơi khách sn năm sao, nơi quán bia đầu ngõ,
nơi các tim cho mướn băng video,
nơi tình yêu trong ngn ca đôi bn tr...
Nhưng ly Chúa, trước hết,
xin cho đời con là mt ngn đèn,
xin cho chúng con là nhng ngn đèn màu đỏ,
mi người ta dng li, trm tư,

và gp được Chúa.
------------------------------------ 
Nguồn: Trích Tập Manna A của Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu,SJ
Sưu tầm: P. Mai Tự Cường
------------------------------------
KÍNH MỜI NGHE NHẠC THÁNH CA VỀ
MÌNH & MÁU THÁNH CHÚA
Thánh Ca " XÁC THÂN LÀM BÁNH"
Nguyên tác la tinh: Ave Sanctum Viaticum
Tác giả: Johann Sebastian Bach
Hòa âm: Hồ Đăng Tín & Lời Việt: Lm. Mt. Vũ Khởi Phụng
Trình bày: Ca đoàn Trùng Dương, Saigon & Ca đoàn Ngàn Thông, California, U.S.A

Kính chúc Quý vị & Các Bạn luôn vui sống khang an & hạnh phúc!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét