Thứ Năm, 4 tháng 5, 2017

Tôi Ðến Ðể Chiên Ðược Sống - Suy niệm CN IV PS A 7-5-2017 CN CHÚA CHIÊN LÀNH



Li Chúa: (Ga 10,1-10)
Khi y, Ðc Giêsu nói vi người Do thái rng: 1 "Tht, tôi bo tht các ông: Ai không đi qua ca mà vào ràn chiên, nhưng trèo qua li khác mà vào, người y là k trm, k cướp. 2 Còn ai đi qua ca mà vào, người y là mc t. 3 Người gi ca m cho anh ta vào, và chiên nghe tiếng ca anh; anh gi tên tng con, ri dn chúng ra. 4 Khi đã cho chiên ra hết, anh ta đi trước và chiên đi theo sau, vì chúng nhn biết tiếng ca anh. 5 Chúng s không theo người l, nhưng s chy trn, vì chúng không biết tiếng người l." 6 Ðc Giêsu k cho h nghe d ngôn đó,nhưng h không hiu nhng điu Người nói vi h.
7 Vy Ðc Giêsu li nói: "Tht, tôi bo tht các ông: Tôi là ca cho chiên ra vào. 8 Mi k đến trước tôi đều là trm cướp, nhưng chiên đã không nghe h. 9 Tôi là ca. Ai qua tôi mà vào thì s được cu. Người y s ra vào và gp được đồng c. 10 K trm ch đến để ăn trm, giết hi và phá hy. Phn tôi, tôi đến để cho chiên được sng và sng di dào."



Suy Nim
Trong Tin Mng Gioan,
Ðc Giêsu thường ví mình vi điu c th:
"Tôi là bánh, là Ánh Sáng, là Ðường...
Trong bài Tin Mng hôm nay, Ngài ví mình như Mc t.
Người mc t chân chính đi qua ca mà vào chung chiên.
Anh gi chiên ca anh bng mt tiếng gi riêng,
chiên nhn ra tiếng ca anh và đi theo.
Còn mc t gi hiu thì trèo tường mà vào chung.
Chiên không theo anh ta, nhưng s hãi chy trn,
vì chúng không nhn biết tiếng người l.
Ðc Giêsu gi nhng mc t gi hiu là trm cướp.
H ch đến để giết hi và phá hy đàn chiên.
Còn Ngài đến để chiên được sng, và sng di dào.
Gia chiên và Ngài có mt mi dây thân thiết:
"Tôi biết chiên tôi và chiên tôi biết tôi."
Chiên đã tr thành điu vô cùng quý giá đối vi Ngài,
đến ni Ngài dám hy sinh mng sng mình cho chúng.
Giáo Hi mun đặc bit dành Chúa Nht th 4 Phc Sinh,
để cu nguyn cho ơn gi linh mc, tu sĩ.
Ðây là vn đề sng còn ca Giáo Hi.
Nhiu nơi trên thế gii đang thiếu linh mc trm trng,
nhiu nhà th phi giao cho giáo dân coi sóc.
Cũng có nhng dòng tu phi đóng ca cơ s ca mình
vì không có lp người tr kế tc.
Giáo Hi hôm nay cũng như mai ngày
vn cn đến s hướng dn ca các mc t
để đoàn chiên được sng trong đồng c xanh tươi.
Giáo Hi vn cn đến các tu sĩ sng đời thánh hiến,
để thế gii hiu được thế nào là tình yêu,
thy được nhng thc ti vô hình,
và vươn lên khi cái t nhiên, bình thường, hp lý.


Ðược làm Kitô hu là mt ơn gi ca Thiên Chúa.
Mi Kitô hu đều có nhim v làm chng cho Tin Mng,
nhưng mt s người được mi gi đặc bit
để dn thân cách trn vein hơn cho Nước Chúa
và bt chước Ðc Giêsu tn căn hơn.
Chúng ta băn khoăn trước câu hi
ti sao Giáo Hi hôm nay thiếu ơn gi linh mc, tu sĩ.
đời tu không hp dn người tr?
Vì bu khí ca thi đại: thc dng, hưởng th,
Mt cm thc v đức tin, xa l vi Thiên Chúa?
Hay vì chúng ta chưa có can đảm để cơn gi?
Trong s đip năm 1996 v ơn gi,
Ðc Thánh Cha đã nhc đến vic phi chăm lo cho mnh đất
nơi ht ging ơn gi được ny mm và ln lên.
Mnh đất đó là cng đoàn giáo phn và giáo x.
Ngài đã phác ha nhng nét chính ca cng đoàn này như sau:
Mt cng đoàn biết lng nghe Li Chúa.
Khi đã quen nghe tiếng Chúa trong Thánh Kinh,
người tr s d nghe được tiếng Chúa mi gi
vang lên t sâu thm ca con tim mình.
Mt cng đoàn biết chuyên tâm cu nguyn,
dành ưu tiên cho đời sng tâm linh,
coi trng vic cu nguyn riêng tư, lng l trước nhan Chúa.
Ch trong bu khí trm lng ca cu nguyn,
người tr mi dám đáp li tiếng Chúa kêu mi,
quên mình để phc v cho li ích ca tha nhân.
Mt cng đoàn biết hăng say làm vic tông đồ,
khao khát làm cho muôn dân tr thành môn đệ Chúa.
T đó nhng bn tr qung đại s được thúc đẩy
dâng trn đời mình để làm cho Chúa Kitô được nhn biết.
Mt cng đoàn quan tâm phc v người nghèo,
chn đứng v phía nhng người kh đau, túng thiếu.
Cng đoàn này s sn sinh nhng bn tr
biết phc v vô v li và hiến thân vô điu kin.
Như thế ơn gi ch ny n t vùng đất màu m.
Nó là hoa trái ca mt Giáo Hi đầy sc sng.
Mt Giáo Hi mnh m s cho nhiu ơn gi.
Nhiu ơn gi s làm cho Giáo Hi mnh hơn.


Gii tr hôm nay không thiếu lòng qung đại,
không thiếu lý tưởng và nhng ước mơ cao c.
H cn có ai đó giúp h gp được Ðc Giêsu,
say mê con người Ngài,
và chia s ni bn tâm ca Ngài v thế gii.
H cn có ai đó giúp h nghe được tiếng kêu
ca bao người đói khát chân lý và công lý,
giúp h cm nhn được bn phn ln lao
là xây dựng trái đất thành mái m yêu thương.
Gii tr cn nhng người thy, người bn
dám sng điu mình tin gia muôn vàn khó khăn
và giúp h đứng vng trước cơn lc ca cám d.
Giáo Hi thiếu ơn gi là do li ca mi người chúng ta.
Cn phi cu nguyn
và cũng cn phi canh tân cuc sng.



Gi Ý Chia S
1. Bn mơ ước mt linh mc trong thi đại hôm nay cn có nhng phm cht nào, để có th phc v hu hiu cho Dân Chúa?
2. Theo bn, đâu là nét ni bt trong công vic phc v ca các n tu Vit Nam: nhà thương, trường hc, tri phong, giáo x?



Cu Nguyn
Ly Chúa Giêsu,
xin ban cho chúng con nhng linh mc
có trái tim thuc trn v Chúa,
nên cũng thuc trn v con người.
Xin cho chúng con nhng linh mc
có trái tim biết yêu bng tình yêu dâng hiến,
mt trái tim đủ ln
để cha được mi người và tng người,
nht là nhng ai nghèo kh, b b rơi.
Xin cho chúng con nhng linh mc biết cu nguyn,
có tình bn thân thiết vi Chúa
để các ngài gii thiu Chúa cho chúng con.
Xin cho chúng con nhng linh mc thánh thin,
có th nuôi chúng con bng tm bánh thơm tho,
tm bánh Li Chúa và Mình Chúa.
Cui cùng, xin cho chúng con nhng linh mc
có trái tim ca Chúa,
say mê Thiên Chúa và say mê con người,
hy sinh đời mình để bo v đoàn chiên
và dn đưa chúng con

đến vi Chúa là Ngun Sng tht.

Nguồn: Trích Tập Manna A của Lm. An Tôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Sưu tầm: P. Mai Tự Cường
----------------------- 
XIN BẤM NGHE XEM VIDEO: 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét