Thứ Bảy, 18 tháng 3, 2017

CHIA SẺ TIN MỪNG: Cho Tôi Xin Chút Nước Uống - Chúa Nhật 3 Mùa Chay A 19.3.2017


 Li Chúa (Ga 4,5-42)
5 Khi y Ðức Giêsu đến mt thành x Samaria, tên là Xykha, gn tha đất ông Giacóp đã cho con là ông Giuse. 6 đấy, có giếng ca ông Giacóp.  Người đi đường mi mệt, nên ngi ngay xung b giếng.  Lúc đó vào mười hai gi trưa.
7 Có mt người ph n Samari đến ly nước.  Ðc Giêsu nói vi người y: "Ch cho tôi xin chút nước ung!" 8 Qu thế, các môn đệ ca Người vào thành mua thc ăn. 9 Người ph n Samari lin nói: "Ông là người Do thái, mà li xin tôi, mt ph n Samari, cho ông ung nước sao?" 10 Ðc Giêsu tr li: "Nếu ch nhn ra ân hu Thiên Chúa ban và ai là người nói vi ch: Cho tôi chút nước ung, thì hn ch đã xin, và người y ban cho ch nước hng sng? 11 Ch y nói: "Thưa ông, ông không có gu, mà giếng li sâu.  Vy ông ly đâu ra nước hng sng? 12 Chng l ông ln hơn t ph Giacóp chúng tôi, là người đã cho chúng tôi giếng này?  Chính Người đã ung nước giếng này, c con cháu và đàn gia súc ca Người cũng vy." 13 Ðc Giêsu tr li: "Ai ung nước này, s li khát. 14 Còn ai ung nước tôi cho, s không bao gi khát na.  Và nước tôi cho s tr thành nơi người y mt mch nước vt lên, đem li s sng đời đời."


15 Người ph n nói vi Ðc Giêsu: "Thưa ông, xin ông cho tôi th nước y, để tôi hết khát và khi phi đến đây ly nước." 16 Người bo ch y: "Ch hãy gi chng ch, ri hãy tr li đây." 17 Người ph n đáp: "Tôi không có chng."  Ðc Giêsu bo: "Ch nói: tôi không có chng là phi, 18 vì ch đã năm đời chng ri, và hin người đang sng vi ch không phi là chng ch.  Ch đã nói đúng." 19 Người ph n nói vi Người: "Thưa ông, tôi thy ông tht là mt ngôn s... 20 Cha ông chúng tôi đã th phượng Thiên Chúa trên núi này; còn các ông li bo: Giêrusalem mi chính là nơi phi th phượng Thiên Chúa." 21 Ðc Giêsu phán: "Này ch, hãy tin tôi: đã đến gi các ngươi s th phượng Chúa Cha không phi trên núi này hay ti Giêrusalem. 22 Các ngươi th Ðng các ngươi không biết; còn chúng tôi th Ðng chúng tôi biết, vì ơn cu độ phát xut t dân Do thái. 23 Nhưng gi đã đến - và chính là lúc này đây - gi nhng người th phượng đích thc s th phượng Chúa Cha trong thn khí và s tht, vì Chúa Cha tìm kiếm nhng ai th phượng Người như thế. 24 Thiên Chúa là thn khí, và nhng ai th phượng Người phi th phượng trong thn khí và s tht." 25 Người ph n thưa: "Tôi biết Ðng Mêsia, gi là Ðc Kitô, s đến.  Khi Người đến, Người s loan báo cho chúng tôi mi s." 26 Ðc Giêsu nói: "Ðng y chính là tôi, người đang nói vi ch đây." 27 Va lúc đó, các môn đệ tr v.  Các ông ngc nhiên vì thy Người nói chuyn vi mt ph n.  Tuy thế, không ai dám hi: "Thy cn gì vy?" hoc "Thy nói gì vi ch y?"


28 Người ph n để vò nước li, vào thành và nói vi người ta: 29 "Ðến mà xem: có mt người đã nói vi tôi tt c nhng gì tôi đã làm.  Ông y không phi là Ðng Kitô sao?" 30 H ra khi thành và đến gp Người. 31 Trong khi đó, các môn đệ thưa vi Người rng: "Rabbi, xin mi Thy dùng ba." 32 Người nói vi các ông: "Thy phi dùng mt th lương thc mà anh em không biết." 33 Các môn đệ mi hi nhau: "Ðã có ai mang thc ăn đến cho Thy ri chăng?" 34 Ðc Giêsu nói vi các ông: "Lương thc ca Thy là thi hành ý mun ca Ðng đã sai Thy, và hoàn tt công trình ca Người. 35 Nào anh em chng nói: Còn bn tháng na mi đến mùa gt?  Nhưng này, Thy bo anh em: Ngước mt lên mà xem, đồng lúa đã chín vàng đang ch ngày gt hái! 36 Ai gt thì lãnh tin công và thu hoa li để sng muôn đời, và như thế, c người gieo ln k gt đều hn h vui mng. 37 Tht vy, câu tc ng "k này gieo, người kia gt" quđúng! 38 Thy sai anh em đi gt nhng gì chính anh em đã không vt v làm ra.  Người khác đã làm lng vt v; còn anh em, anh em được vào hưởng kết qu công lao ca h."
39 Có nhiu người Samari trong thành đó đã tin vào Ðc Giêsu, vì li người ph n làm chng: ông y nói vi tôi mi vic tôi đã làm. 40 Vy, khi đến gp Người, dân Samari xin Người li vi h, và Người li đó hai ngày. 41 S người tin vì li Ðc Giêsu nói còn đông hơn na. 42 H bo người ph n: "Không còn phi vì li ch k mà chúng tôi tin.  Qu tht, chính chúng tôi đã nghe và biết rng người tht là Ðng cu độ trn gian."


Suy Nim
Sau na ngày hành trình t Giuđê v Galilê,
Ðc Giêsu ngh mt bên mt giếng nước vùng Samari.
Ngài va đói va khát, gia cái nng ban trưa.
Các môn đệ vào thành mua thc ăn.
Còn li mt mình Ðc Giêsu ngi bên b giếng.
Chính nơi đây đã din ra cuc gp g
gia Ngài và người ph n Samari vn b coi là ô nhơ.
Ðc Giêsu bt đầu gieo ht
để chun b cho mùa gt mai sau ca các môn đệ.
"Cho tôi chút nước ung."
Ðc Giêsu m đầu cuc đối thoi bng mt li nài xin.
Ngài chng s thú nhn s thiếu thn ca mình.
Xin nước ung là làm mt cuc cách mng,
là bc mt nhp cu qua vc sâu
ngăn cách hai dân tc Samari và Do thái
vn dĩ đã thù ghét và xa lánh nhau t bn thế k.
Chng ai hiu ni mt bc thy như Ðc Giêsu
li nói chuyn và xin nước mt ph n Samari.
Ðc Giêsu đã cúi mình phá b nhng hàng rào
để xây dựng mt cuc đối thoi đích thc và bình đẳng.
"Cho tôi chút nước ung."
Ngài là người xin nước trước khi là người cho...
Chúng ta cũng có nhiu điu phi xin
nơi chính nhng người cn chúng ta giúp đỡ.


Ðc Giêsu cho thy Ngài có mt th nước l lùng,
ung vào không còn khát na.
Người ph n vi vã xin Ngài th nước k diu đó.
Ch đâu ng chính mình đã bt đầu được nếm ri.
Nước đó chính là Li ca Ðc Giêsu,
Li vén m dn dn con người thâm sâu ca Ngài.
Ðc Giêsu cho thy Ngài biết rõ gia cnh ca ch.
Cái biết ca Ngài không nhm soi mói, nhưng để cm thông.
Cái biết ca Ngài v nhng điu riêng tư thm kín
đã khiến ch coi Ngài là mt ngôn s đáng tin.
T đó, chính ch gi lên vn đề tôn giáo,
mt vn đề khiến ch rt bn tâm;
Chính ch nói lên nim mong đợi ca mình v Ðng Mêsia,
Ðng s đến dy d mi s (Ga 4,25);
ri cũng chính ch đã b vò nước li
mà hân hoan chy đi gii thiu Ðc Giêsu cho đồng bào.
Ch đã tìm thy th nước tuyt diu nơi Ðc Giêsu.


Ngài t t t mình cho ch:
ng y chính là tôi, người đang nói vi ch đây."
Không thy nói đến chuyn Ðc Giêsu ăn hay ung.
"Lương thc ca Thy là thi hành ý Ðng đã sai Thy."
Ðc Giêsu ch đòi mt điu, đó là nuôi dưỡng nhân loi.
Ngài ch khát mt điu, đó là ban ngun nước s sng.
Chúng ta có dám chia s cơn đói khát ca Ngài không?


Gi Ý Chia S
Khi chiêm ngm Ðc Giêsu trong đon Tin Mng trên đây, bn thy đâu là nhng thái độ cn thiết mà người rao ging Li Chúa hôm nay cn có?
Con người đói khát cơm go và nước ung tinh khiết.  Theo ý bn, gii tr hôm nay đói khát điu gì hơn c (tình bn, tình yêu, lòng tin, nim hy vng, ý nghĩa cho cuc sng, s trung thc...)?  Kitô giáo có th giúp gì cho gii tr?


Cu Nguyn
Ly Chúa Giêsu,
xin cho con biết con,
xin cho con biết Chúa.
Xin cho con ch khao khát mt mình Chúa,
quên đi chính bn thân,
yêu mến Chúa và làm mi s vì Chúa.
Xin cho con biết t h,
biết tán dương Chúa và ch nghĩ đến Chúa.
Ước gì con biết hãm mình và sng trong Chúa.
Ước gì con biết nhn t Chúa
tt c nhng gì xy đến cho con
và biết chn theo chân Chúa luôn.
Xin đừng để điu gì quyến rũ con, ngoài Chúa.
Xin Chúa hãy nhìn con, để con yêu mến Chúa.
Xin Chúa hãy gi con, để con được thy Chúa.
để con hưởng nhan Chúa đời đời. Amen.

Thánh Âu-tinh
Nguồn: Trích từ Tập Manna A của Lm. An Tôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Sưu tầm: P. Mai Tự Cường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét