Thứ Bảy, 3 tháng 12, 2016

Hãy Sám Hối - Chúa Nhật 2 Mùa Vọng A 4.12.2016


Li Chúa (Mt 3,1-12)
1 Hi y, ông Gioan Ty Gi đến rao ging trong hoang địa min Giuđê rng: 2 "Anh em hãy sám hi, vì Nước Tri đã đến gn." 3 Ông chính là người đã được ngôn s Isaia nói ti:
Có tiếng người hô trong hoang địa:
Hãy dn sn con đường cho Ðc Chúa,
sa li cho thng để Người đi.
4 Ông Gioan mc áo lông lc đà, tht long bng dây da, ly châu chu và mt ong rng làm thc ăn. 5 By gi, người ta t Giêrusalem và khp min Giuđê, cùng khp vùng ven sông Giođan, kéo đến vi ông. 6 H thú ti, và ông làm phép ra cho h trong sông Giođan. 7 Thy nhiu người thuc phái Pharisêu và phái Xađốc đến chu phép ra, ông nói vi h rng: "Nòi rn độc kia, ai đã ch cho các anh cách trn cơn thnh n ca Thiên Chúa sp giáng xung vy? 8 Các anh hãy sinh hoa qu để chng t lòng sám hi. 9 Ðng tưởng có th bo mình rng: chúng ta đã có t ph Apraham.  Vì, tôi nói cho các anh hay, Thiên Chúa có th làm cho nhng hòn đá này tr nên con cháu ông Apraham. 10 Cái rìu đã đặt sát gc cây: bt c cây nào không sinh qu tt đều b cht đi và quăng vào la. 11 Tôi, tôi làm phép ra cho các anh trong nước để gic lòng các anh sám hi.  Còn Ðng đến sau tôi thì quyn thế hơn tôi, tôi không đáng xách dép cho Người.  Người s làm phép ra cho các anh trong Thánh Thn và la. 12 Tay Người cm nia, Người s rê sch lúa trong sân: thóc my thì thu vào kho lm, còn thóc lép thì b vào la không h tt mà đốt đi."


Suy Nim
Nước Tri đã gn, Ðng Mêsia sp đến:
đóđiu Gioan đã hô to trong hoang địa min Giuđê.
Ði vi ông, Ðng Mêsia tht là v Thm phán đáng s.
Chính Ngài s tách bit người lành vi k d,
như người ta phân bit thóc my vi thóc lép,
"thóc my thì thu vào kho, thóc lép thì b vào la."
Ngày Ðng Mêsia đến cũng là ngày Thiên Chúa thnh n.
Rìu đã sn, cây không sinh qu thì b cht đi.
Người ta s phi chu phép ra trong la hng.
Chính vì thế Gioan khn trương mi gi dân chúng sám hi.
Thc tế cho thy
Ðc Giêsu không phi là Ðng Mêsia kinh khng như ông nghĩ.
Tuy nhiên li mi gi sám hi ca Gioan
vn còn nguyên giá tr.


Chúng ta không sám hi vì b đe da và s hãi,
nhưng vì biết mình được Thiên Chúa yêu thương nơi Ðc Giêsu.
Mùa Vng là mùa sám hi để đón Chúa đến.
Chúa đã đến âm thm Bêlem.
Chúa s đến khi hoàn vào ngày tn thế.
Chúa vn đang đến vi chúng ta mi ngày
qua các bí tích và các biến c ln nh.
Sám hi là nhìn nhn mình đã gieo rc bao gương mù
khiến khuôn mt Ðc Giêsu tr nên khó tin.
Sám hi là t vn v nhng hành động gây chia r
các anh em Kitô hu vi nhau.
Sám hi là ăn năn v nhng c ch thiếu khoan dung,
v vic đôi khi dùng bo lc
để bt người khác chp nhn chân lý.
Sám hi là nhìn nhn phn trách nhim ca mình
trước bao s ác ca thế gii hôm nay.
Ðây không phi là vic ca cá nhân,
nhưng là vic ca c Hi Thánh.
Mt Hi Thánh có can đảm sám hi
là mt Hi Thánh đang vươn ti s thánh thin.


Chúng ta cn nghe li nhng li nhc nh ca Gioan.
Ông kéo chúng ta ra khi s t mãn:
ng tưởng mình có cha là Apraham." (Mt 3,9)
Ðng tưởng mình đương nhiên được vào Nước Tri.
Gioan mi mi người xưng thú ti li (Mt 3,6).
Sông Giođan đã thành nơi con người làm hoà vi Thiên Chúa.
"Hãy dn đường cho Chúa đến"
Hi Thánh và mi Kitô hu là nhng con đường,
để Chúa đến vi nhân loi
để nhân loi đến vi Chúa.
Ước gì đó là nhng con đường thng và phng phiu,
để ai cũng mun đi và đi ti đích.


Gi Ý Chia S
Ðc Thánh Cha mi gi Hi Thánh sám hi và canh tân.  Bn có thy giáo x, gia đình hay nhóm ca bn làm điu gì ngược vi tinh thn Ðc Kitô và gây gương mù cho người khác không?
Bn nghĩ gì v đời sng ca bn?  Hin nay, bn thy mình cn hoán ci và canh tân v nhng đim nào?


Cu Nguyn
Ly Chúa Giêsu,
sám hi không phi là điu d dàng,
bi l chúng con không đủ khiêm tn
để nhn mình lm li.
Chúng con ng ngàng
khi thy Chúa là Ðng vô ti
mà li đứng chung vi các ti nhân,
ch Gioan ban phép ra.
Chúa đã mun nên bn đồng hành
vi phn người mng dòn yếu đui chúng con.
Xin cho chúng con biết thường xuyên điu chnh
li nghĩ và li sng ca mình,
tnh táo để khi rơi vào o tưởng,
thành tht để khi t di mình.
Ước gì Chúa ban cho chúng con ơn hoán ci,
dám đi đến nhng hành động c th,
và chp nhn nhng ct ta đớn đau.
Nhưng xin đừng quean ban cho chúng con
nim vui ca Giakêu,

hnh phúc vì được t do và được yêu mến.
Nguồn: Trích từ tập Manna A của Lm. An Tôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Sưu tầm: P. Mai Tự Cường

CN II MÙA VỌNG A
4.12.2016
MTC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét