Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

29-09: MỪNG KÍNH CÁC TỔNG LÃNH THIÊN THẦN

CÁC TỔNG LÃNH THIÊN THẦN:

1.- Tổng Lãnh Thiên Thần MICAE :


Micae có nghĩa là "Ai bằng Thiên Chúa". Thánh Micae đã chống lại thần dữ để bênh vực quyền tối cao của Thiên Chúa. Giáo Hội nhận thánh Micae như Ðấng bảo trợ và tin rằng ngài vẫn dâng lời cầu nguyện của chúng ta lên ngai tòa Chúa. Tổng Lãnh Thiên Thần Micae cũng đã hiện ra với nhiều người, đặc biệt năm 708, ngài hiện ra với Ðức Giám Mục thành Arranche và Ðức Giám Mục đã xây một thánh đường nguy nga để kính dâng Ðức Micae tại Mont Saint Michel.
Hằng năm ngày 29.09. Giáo Hội mừng lễ kính Tổng lãnh Thiên Thần Michael cùng với hai vị Tổng lãnh Thiên Thần Gabriel và Raphael.
Tổng lãnh Thiên Thần Michael là ai và có liên quan gì với đời sống đức tin và con người?
Quis ut Deus?
Tổng lãnh Thiên Thần Michael được xưng tụng với danh xưng bằng tiếng Latinh: Quis ut Deus? – Ai bằng Thiên Chúa?.
Theo tương truyền:
-Thiên Thần Michael được liệt vào hàng Thiên Thần quân đội chiến đấu đã đánh thắng Thiên Thần quỉ dữ Lucifer.
-Thiên Thần Michael đã vâng lệnh Thiên Chúa cầm gươm đuổi Ông Bà nguyên tổ Adong-Evà ra khỏi vườn địa đàng, sau khi Ông bà phạm tội bất phục tùng Thiên Chúa.
- Thiên Thần Michael cũng là vị Thiên Thần thổi kèn Posaune đánh thức gọi những người đã qua đời sống lại ra khỏi mồ.
Hình ảnh cùng tượng Thiên Thần Michael được vẽ phác họa hay khắc chạm là một người mặc quân phục thời cổ Lamã có hai cánh bay sau lưng với bắp thịt gân cốt dũng mãnh, một tay cầm gươm như vũ khí, một tay cầm chiếc lá chắn, và chân đứng đạp trên con khủng long hình ảnh của qủi dữ.
Hình ảnh chiếc gươm trên tay Tổng lãnh Thiên Thần Michael là hình ảnh nói lên sức mạnh của tình yêu trong ý nghĩa cánh tay của Thiên Chúa được dương ra. Tổng lãnh Thiên Thần Michael giúp đỡ chỉ cho chúng ta tìm lại nẻo chính đường ngay, khi tầm nhìn con mắt chúng ta lạc mất hướng về trời cao.
Theo Kinh Thánh cựu ước Michael là vị Thiên Thần có đẳng cấp cao nhất trong các Thiên Thần bên ngai Thiên Chúa ( Sách Tiên tri Danien 10,13; 12, 1) có nhiệm vụ che chở bảo vệ dân Israel trước các quân thù địch, cùng cho khỏi cảnh khó khăn thử thách.
Thiên Thần Michael vào thời cựu ước ngày xưa được trình bày là một vị Thiên Thần trong sáu hay bảy vị Thiên Thần đẳng cấp chỉ huy cai trị, được Thiên Chúa tin tưởng các đặc biệt trao cho nhiệm vụ giữ chìa khóa nuớc trời, cùng là vị Thiên Thần chỉ huy tối cao các Thiên Thần.
Theo Kinh Thánh tân ước , Michael là Tổng lãnh Thiên Thần chống lại ma qủi.
„Cả những người mê sảng kia cũng vậy, họ làm cho thân xác ra ô uế, khinh dể chủ quần của Chúa, nói phạm đến các Bậc uy linh. Khi bàn cãi và tranh luận vói qủy về thi hài ông Môsê, ngay cả tổng lãnh thiên thần Micaen cũng không dám đưa ra một phán quyết nào phạm đến nó, mà chỉ nói: Xin Chúa trừng phạt ngươi! (" ( thư Giuda 8-10)
„Bấy giờ, có giao chiến trên trời: thiên thần Micaen và các thiên thần của người giao chiến với Con Mãng Xà. Con Mãng Xà cùng các thiên thần của nó cũng giao chiến. Nhưng nó không đủ sức thắng được, và cả bọn không có chỗ trên trời nữa." ( KH 12, 7-8)
Trong thời tân ước, Tổng lãnh Thiên Thần Michael được trình bày là sứ gỉa của Thiên Chúa với uy quyền sức mạnh đặc biệt, như người cầu khẩn phù hộ cho con người bên ngai Thiên Chúa, như Thiên Thần của dân Chúa Kitô, như người cùng đồng hành với người đang hấp hối, với linh hồn những người đã qua đời.
Đó đây trong các nghĩa trang, tượng Tổng lãnh Thiên Thần Michael được xây dựng trên nấm mồ hay tường thành, tay cầm loa thổi kèn gọi người qua đời chỗi dậy ra trình diện Thiên Chúa. Đây là hình ảnh nói lên niềm hy vọng và sự công bằng cùng lòng thương xót trứơc mặt Thiên Chúa, khi con người trong giờ phút lịch sử ra trước thánh nhan Ngài.
Hình ảnh Tổng lãnh Thiên Thần trên tay cầm chiếc cân đo lường nói lên vị Thiên Thần này quan tâm săn sóc về luật pháp, về sự công bằng chính trực. Trong nhiệm vụ này Tổng lãnh Thiên Thần Michael là người phục vụ đi tìm chân lý sự thật, sự công bằng.
Năm 1947 những cuộn giấy sách chép Kinh Thánh được tìm thấy ở bờ Biển Chết bên Israel, trong đó có đoạn ghi lại coi Thiên Thần Michael là „vị thần ánh sáng", chỉ huy đoàn quân của Thiên Chúa chống lại thần dữ. Và Thiên Thần Michael được mang tước hiệu „ Phó vương trên trời".
Danh xưng của Tổng lãnh Thiên Thần Michael „ Quis ut Deus? – Ai bằng Thiên Chúa? –„ có lẽ cần được dịch sang ngôn ngữ con người ngày hôm nay: „ Có điều gì khác hơn thay thế Thiên Chúa được không ?".
Câu trả lời theo lương tâm nghiêm chỉnh sẽ là: Tất cả đều có giới hạn, không có ai, không có sự gì như Thiên Chúa là Đấng hòan hảo toàn năng được!

2.- Tổng Lãnh Thiên Thần Gabriel:


Gabriel có nghĩa là "Uy lực của Thiên Chúa" cũng còn gọi là "Sứ Thần truyền tin". Ngài luôn can thiệp vào những sứ mạng liên quan đến việc cứu rỗi loài người. Chính ngài đã báo cho tiên tri Ðaniel thời đại xuất hiện của Ðấng Cứu Thế và là sứ giả được phái đến cùng với Trinh Nữ Maria để loan báo ý định của Thiên Chúa, và cũng chính là người đã nhiều lần hiện ra với thánh Giuse.
Theo như sách Ngôn sứ Daniel cho biết, chính Tổng lãnh Thiên thần Gabriel là đấng đã loan báo cho Daniel biết thời gian Đấng Messia ra đời. Như thánh sử Luca đã tường thuật, vị Tổng lãnh Thiên thần này cũng hiện ra với ông Zacaria, “đứng bên phải hương án”, để cho biết việc thánh Gioan Tẩy Giả sẽ chào đời.
Vinh dự lớn nhất của Tổng lãnh Thiên thần Gabriel là được phái đến với Đức Maria ở Nazareth và loan báo cho Mẹ rằng Mẹ sẽ là Mẹ Thiên Chúa. Với lời “Xin Vâng” của Mẹ, “Ngôi Lời đã làm người và cư ngụ giữa chúng ta”.
Tên Gabriel có nghĩa là “sức mạnh của Thiên Chúa”. Tổng lãnh Thiên thần đóng vai vị sứ giả trong những công việc nào biểu hiện quyền năng và vinh quang Thiên Chúa. Một số vị Giáo Phụ của Hội Thánh Công Giáo cho rằng ngài đã ở với Đức Giêsu lúc Chúa cầu nguyện tại vườn Cây Dầu. Ngài là vị thiên sứ của mầu nhiệm nhập thể, của sự ủi an và lòng nhân từ.
Qua nhiều thế kỷ, Tổng lãnh Thiên thần Gabriel rất được các tín hữu Kitô tôn kính. Đặc biệt, chúng ta thấy chân dung của ngài trong biến cố Đức Maria được truyền tin.
Bởi vì Tổng lãnh Thiên thần Gabriel đã để lại cho chúng ta lời chào Đức Mẹ đầu tiên “kính mừng Maria”, chúng ta hãy xin ngài giúp chúng ta biết siêng năng đọc kinh Mân Côi với lòng thành kính.

3.- Tổng Lãnh Thiên Thần Raphael:


Raphael có nghĩa là "Thầy thuốc của Thiên Chúa". Chúng ta biết danh hiệu của Tổng Lãnh Thiên Thần này qua những trang sách Tôbia. Chính ngài đã được Thiên Chúa sai đến giúp đỡ gia đình ông trong cơn hoạn nạn. Ngài đã giúp ông đòi được nợ, chữa ông khỏi mù và lo cho con ông được yên bề gia thất.
Raphae xuất hiện lần đầu tiên trong Kinh Thánh ở sách Tobia. Ngài tự xưng mình là Azaria. Lúc đó dưới hình hài của một con người, ngài bước đi song hành với một người thanh niên trẻ tên là Tobia trong chuyến đi của chàng tới Rages. Tobia đến thành phố xứ Medes để lấy lại số nợ về cho người cha của chàng. Thiên thần Raphae đã gìn giữ Tobia khỏi mọi hiểm nguy và đưa chàng an toàn trở về nhà cha của mình. Ngài cũng đã tìm cho người thanh niên trẻ này cô vợ rất ngoan hiền, đồng thời chữa cho người cha của chàng khỏi mù bằng mật cá lấy ra từ một con cá do chính tay Tobia bắt được. Vị thiên thần này đã tỏ cho người ta biết về ngài qua câu nói sau : “Ta là Tổng lãnh Thiên thần Raphae, một trong 7 vị thần đứng hầu cận trước ngai tòa Thiên Chúa.”
Người ta thắc mắc tại sao Thiên Chúa lại gởi đến cho Tobia một vị thiên thần. Thiên thần Raphae cho biết : “Bởi vì anh ta luôn mến yêu kính thờ Chúa, anh đã chôn xác kẻ chết, đã đối xử tử tế với người nghèo và chịu đựng mọi thử thách cách dũng cảm, nên Thiên Chúa đã sai tôi đến với anh ấy. Chúc tụng Chúa tể trời đất đã tỏ lòng xót thương đến con cái loài người!”
Tên Raphae có nghĩa là “Thiên Chúa chữa lành”. Thánh thiên thần Raphae là vị bảo trợ cho các du khách, các nhà vật lý. Riêng với các bạn trẻ, ngài giúp đỡ họ trong con đường họ đã chọn. Ngài được gọi là vị thiên sứ Tình Yêu và Niềm Vui.


(Truyện các Thánh – Tủ sách Thánh Thể)




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét