Suy niệm:
Trong Giáo hội
ngay từ thuở ban đầu,
đã có
những người sai lỗi.
Nếu đó chỉ là những
sai lỗi nhỏ giữa
các cá nhân trong cộng đoàn
thì cần tha thứ
cho nhau (Lc 17, 3-4).
Nhưng nếu
đó là
những sai lỗi nghiêm trọng
đụng chạm đến
cộng đoàn,
vô tình hay cố
ý sống ngược với
giáo huấn căn bản
của Đức Giêsu,
thì cộng đoàn
không thể nhắm
mắt làm ngơ
mà không sửa sai cho người
anh em phạm lỗi.
Bài Tin Mừng hôm nay phản
ánh cách sửa lỗi trong cộng
đoàn thánh Mátthêu.
Người phạm
lỗi nặng ở
đây vẫn
được gọi là người
anh em (c. 15).
Tiến trình sửa
sai huynh đệ này diễn ra từ
từ, từng bước
một.
Bước này thất
bại mới chuyển
qua bước kế tiếp.
Bước một
là cuộc gặp gỡ
kín đáo giữa
người sửa lỗi
và người phạm lỗi.
Mục đích là để
giúp người phạm lỗi
biết lắng nghe lời
góp ý chân tình,
nhận ra lỗi
của mình và thay đổi cuộc
sống cho phù hợp.
Bước hai diễn
ra khi bước một thất
bại, khi người phạm
lỗi không chịu nghe.
Người sửa
lỗi sẽ đem
theo hai, ba người nữa để
tăng sức thuyết
phục.
Nếu người
phạm lỗi vẫn
khăng khăng không
nghe,
thì bước kế
tiếp là phải đưa
chuyện này ra trước Giáo hội
địa phương (c. 17).
Bước cuối
cùng chỉ xảy ra khi người
anh em ấy vẫn ngoan cố,
không muốn nghe tiếng
nói của cộng đoàn
Giáo hội,
nghĩa là tự đặt
mình ra ngoài sự hiệp thông với
cộng đoàn
tín hữu,
thì Giáo hội đành lòng không
nhận anh ấy như
phần tử của
Giáo hội nữa.
Có thể ngày nay Giáo hội
có những cách sửa lỗi
khác,
nhưng những
nét dưới đây
vẫn giữ nguyên giá trị:
coi người phạm
lỗi như anh em và không
muốn mất người
ấy,
kiên trì đối thoại,
cố gắng để
người anh em ấy nghe ra và nhận
lỗi,
kín đáo
giữ thanh danh cho người ấy,
đi từng bước
trước khi quyết định.
Ngay cả khi Giáo hội
đã đưa
ra quyết định cuối
cùng,
thì việc trở
lại với cộng
đoàn vẫn
luôn mở ngỏ, nếu
người ấy muốn
làm hòa.
Đức Giêsu phục
sinh đã cho Giáo
hội dưới quyền
thánh Phêrô
được quyền
tháo cởi và ràng buộc (Mt 16, 19b;
Ga 20, 23)
khi phải đưa
ra các quyết định về
những phần tử
của mình (c. 18).
Sự hiện
diện của những
nhóm nhỏ trong cộng đoàn
là điều
có từ xưa.
Tuy nhóm chỉ
có hai người, nhưng nếu
họ đồng lòng xin một
ơn nào đó,
thì Cha trên trời
sẽ ban cho (c. 19).
Có nhóm hai hay ba người
hội họp với
nhau nhân danh Đức Giêsu,
thì Ngài có mặt
ở trong cuộc gặp
gỡ đó,
và Ngài ở
giữa họ (c. 20).
Đức Giêsu là Đấng
Emmanuen, là Thiên Chúa ở cùng chúng ta (Mt 1, 23).
Đức Giêsu phục
sinh cũng hứa ở
với các môn đệ cho đến
tận thế (Mt 28, 20).
Chính vì thế
Ngài hiện diện một
cách kín đáo, thầm
lặng
Thiên Chúa đã đi với
dân Ngài trong hoang địa.
Hôm nay Chúa Giêsu vẫn
đồng hành với chúng ta khi
ta để cho Ngài quy tụ.
Ngài vẫn hiện
diện ở nơi
nhóm bạn có chung một niềm
tin và tình yêu.
Lời nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
Cuộc đời
chúng con
Diễn ra quanh những
chiếc bàn,
Làm bằng những
chất liệu khác nhau,
Kiểu dáng khác
nhau, đặt ở những
chỗ khác nhau.
Nơi bàn học,
Ngài mở trí tuệ
chúng con
Trước những
chân trời mới,
Và dạy chúng con học
đạo làm người.
Nơi bàn ăn,
Ngài nuôi dưỡng
thân xác chúng con
Để chúng con có sức
phục vụ tha nhân
Nơi bàn làm việc,
Ngài cho chúng con được
cộng tác với Ngài
Trong việc xây dựng
thế giới đại
đồng huynh đệ.
Nơi bàn thờ,
Ngài cho chúng con được
hiệp thông với Ngài,
Và hiệp nhất
với nhau qua một tấm
bánh thánh.
Lạy Chúa
Giờ đây chúng con ngồi
quanh chiếc bàn này,
Để gặp
gỡ, chia sẽ, để
bàn bạc, thảo luận,
Để cùng nhau tìm ý
Chúa và đem ra thực hành.
Xin thánh hóa những
chiếc bàn chúng con sử dụng
Để tất
cả trở nên con đường
Đưa chúng con đến
hưởng bàn tiệc thiên quốc.
Amen.
----------------------------------------------------------------
Nguồn: Trích Tập Manna A của Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Sưu tầm: P. Mai Tự Cường
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét